นายกฯ ย้าย 'ถวิล เปลี่ยนศรี' มิชอบ ศาลสั่งคืนตำแหน่ง

นายกฯ ย้าย 'ถวิล เปลี่ยนศรี' มิชอบ ศาลสั่งคืนตำแหน่ง

นายกฯ ย้าย 'ถวิล เปลี่ยนศรี' มิชอบ ศาลสั่งคืนตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค. กรณีที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 7 ก.ย.2554 ให้นายถวิล ไปปฎิบัติราชการที่สำนักนายกฯ ทำให้ได้รับความเสียหาย โดยศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2555 เนื่องจากเห็นว่า กระบวนการโอนย้ายไม่เป็นไปตามขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ สำหรับโอนข้าราชการ และเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่สมเหตุสมผล ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต่อมานายกรัฐมนตรี ได้อุทรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (7 มี.ค.) เมื่อเวลา 14.48 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 8 ชั้น 3 ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยให้เพิกถอนประกาศ สำนักนายกฯ ลงวันที่ 30 กย. 54 เนื่องจากเป็นการใช้ดุลพินิจไม่ชอบ เป็นการโอนย้ายโดยไม่มีเหตุผลว่า นายถวิล เปลี่ยนศรี ไม่มีประสิทธิภาพหรือปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง โดยการวินิจฉัยมีผลทางกฏหมายถือว่านายถวิลยังไม่พ้นเลขาฯสมช. ผู้เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติให้นายถวิลกลับสู่ตำแหน่ง ภายใน 45 วันนับแต่วันที่มีคำพิพากษา

ทั้งนี้ คำสั่งศาลปกครองสูงสุดวันนี้ ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด สรุป นายถวิล เปลี่ยนศรี จะได้กลับไปเป็นเลขา สมช.ภายใน 45 วัน ก่อนที่จะเกษียณ ในเดือน ต.ค.นี้ ขณะที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี กล่าวหลังต่อสู้มากว่า 2 ปี 6 เดือนว่า "ตนไม่ได้ต่อสู้เพื่อเปลี่ยนตำแหน่ง แต่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม"

ขอขอบคุณข้อมูลจากทวิตเตอร์คุณ @jin_nation

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook