เที่ยวบินมาเลเซียแอร์ไลน์ขาดการติดต่อ7ช.ม.

เที่ยวบินมาเลเซียแอร์ไลน์ขาดการติดต่อ7ช.ม.

เที่ยวบินมาเลเซียแอร์ไลน์ขาดการติดต่อ7ช.ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระทึก! เที่ยวบินมาเลเซียแอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 ชีวิต จากกัวลาลัมเปอร์-ปักกิ่ง ขาดการติดต่อ เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาด่วนยังไร้วี่แวว ด้าน โฆษก กต.ยืนยัน ไม่มีคนไทย ขณะที่ กองทัพเรือไทยจัดทีมเตรียมพร้อมช่วยค้นหา

รายงาานข่าว จากเว็บไซต์สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า เที่ยวบิน MH370 เที่ยวบินจาก กรุงกัวลาลัมเปอร์-ปักกิ่ง  ซึ่งเป็นเครื่องบินแบบ โบอิ้ง  B777-200  มีผู้โดยสาร 227 คน เป็นเด็กทารก 2 คน และลูกเรืออีก 12 คน รวม 239 คน ได้ขาดการติดต่อจากหอบังคับการบิน ตั้งแต่เวลา 00.24 น.ของวันนี้ จนถึงเวลานี้กว่า 7 ช.ม.แล้ว ซึ่งทางสายการบินได้พยายามติดต่อและส่งทีมค้นหาและกู้ภัย ตรวจสอบในเส้นทางบินดังกล่าวแล้ว  ส่วนความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป 

 

ซีอีโอออกแถลงการณ์บินมาเลย์สูญหาย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ว่า นายอาหมัด เจาฮารี ยะห์ยา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ แถลงเกี่ยวกับความคืบหน้า เบื้องต้นหลังเที่ยวบินที่ MH370 ได้ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้ากรุงปักกิ่ง ประเทศจีน บรรทุกผู้โดยสาร 227 คน ในจำนวนนี้ 2 คน เป็นทารก และลูกเรือ 12 คน ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นของมาเลเซีย (01.40 น.ตามเวลาในประเทศไทย) ขณะที่เครื่องบินกำลังเดินทางผ่านน่านฟ้าของเวียดนาม

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้โดยสารบนเครื่องนั้น เป็นชาวจีน 154 คน ชาวมาเลเซีย 38 คน ชาวอินโดนีเซีย 12 คน ชาวอเมริกัน 4 คน ชาวฝรั่งเศส 3 คน และชาวออสเตรเลียน 7 คน ส่วนที่เหลือเป็นชาวนิวซีแลนด์ ชาวไต้หวัน ชาวแคเนเดียน ชาวรัสเซีย ชาวยูเครน ชาวอิตาเลียน และชาวฮอลแลนด์ ขณะที่กัปตันคือ นายซาฮารี อาหมัด วัย 53 ปี ทำงานกับมาเลเซีย แอร์ไลน์ ตั้งแต่ปี 2524 และประสบการณ์บินกว่า 18,000 ชั่วโมง ส่วนเครื่องบินที่ใช้คือ โบอิ้ง รุ่น 777-200 ผ่านการใช้งานมาแล้ว 11 ปี 10 เดือน

นอกจากนี้ ยะห์ยา ปฏิเสธข่าวที่ว่า เครื่องบินลงจอดที่เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน โดยยืนยันว่า กำลังเร่งประสานงานกับทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว

ส่วนบรรยากาศที่สนามบินนานาชาติในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นที่หมายของเครื่องบิน ครอบครัวและคนใกล้ชิดของผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าว เดินทางมารอฟังข่าวเป็นจำนวนมาก ทุกคนมีสีหน้ากังวลอย่างหนัก เนื่องจาก เลยเวลาลงจอดนานหลายชั่วโมง

ล่าสุดสื่อเวียดนาม รายงานว่า จนท.เวียดนาม พบสัญญาณเครื่องบินแล้ว อยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 120 ไมล์ทะเล ใน จ.ก่าเมา ใต้สุดของเวียดนาม

 

กต.ยันไม่มีคนไทยบนบินมาเลย์ขาดการติดต่อ

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ได้ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้ากรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน นานเกือบ 10 ชั่วโมง ว่า ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ยืนยัน ไม่มีคนไทยบรรทุก บนเที่ยวบินที่ MH370 ของสายการบินดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าของสาเหตุที่เกิดขึ้น และอยู่ระหว่างการตรวจสอบไปทั้ง 2 ประเทศอีกครั้ง เพื่อยืนยันให้แน่ชัดว่า มีคนไทยบรรทุกโดยสารเที่ยวบินดังกล่าวหรือไม่

 

วิทยุการบินแจงเครื่องบินมาเลย์ฯไม่ได้ผ่านไทย

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. ชี้แจงกรณีเครื่องบินมาเลเซียสูญหาย ว่า ตามที่ขณะนี้มีข่าวเครื่องบินขาดการติดต่อและหายไป ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH 370 จากกัวลาลัมเปอร์ ไปปักกิ่ง ทาง บวท. ได้ตรวจสอบแผนการบิน (flight plan) อย่างละเอียดแล้ว เครื่องบินลำดังกล่าวไม่ได้ผ่านเขตความรับผิดชอบของประเทศไทย (BKK FIR) แต่อย่างใด จุดที่หายประมาณประเทศเวียดนามใต้ นักบินได้มีการ Contact เวียดนามแล้ว เป็นเครื่องแบบ B777-200 ผู้โดยสาร 239 คน แจ้งให้ทราบเป็นข้อมูล

 

เวียดนามส่งทีมค้นหาจุดสัญญาณเครื่องบินหายแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ว่า รัฐบาลเวียดนาม สั่งเริ่มปฏิบัติการกู้ภัยทางทะเล เพื่อค้นหาเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ซึ่งขาดการติดต่อขณะเดินทางผ่านน่านฟ้าเวียดนาม บริเวณจังหวัดกาเมา ทางใต้สุดของประเทศ ก่อนหายไปอย่างไร้ร่องรอย โดยหอบังคับการบินเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด เผย ไม่ได้รับสัญญาณติดต่อจากเครื่องบิน ตั้งแต่เวลา 02.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นมาเลเซีย (01.40 น.ตามเวลาในประเทศไทย)

ในเวลาเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศจีน เผย การส่งเรือตรวจการณ์ 2 ลำ มุ่งหน้าทะเลจีนใต้ เพื่อร่วมให้ความช่วยเหลือเวียดนาม ในการค้นหา ท่ามกลางความกังวลอย่างยิ่งของทุกฝ่าย ซึ่งเริ่มสันนิษฐานแล้วว่า เครื่องบินอาจจะประสบอุบัติเหตุตกในเขตทะเลจีนใต้

เที่ยวบินที่ MH370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้ากรุงปักกิ่ง ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 227 คน แบ่งเป็นชาวจีน 153 คน ชาวมาเลเซีย 38 คน ชาวอินโดนีเซีย 12 คน ชาวออสเตรเลียน 7 คน ชาวอเมริกัน 4 คน ชาวฝรั่งเศส 3 คน ชาวนิวซีแลนด์ 2 คน ชาวยูเครน 2 คน ชาวแคเนเดียน 2 คน ชาวรัสเซีย 1 คน ชาวไต้หวัน 1 คน ชาวอิตาเลียน 1 คน ชาวออสเตรีย 1 คน และชาวเนเธอร์แลนด์ 1 คน

 

สื่อเวียดนามอ้างเครื่องบินมาเลย์ฯตกในทะเล

รายงานข่าวว่า สื่อของประเทศเวียดนาม รายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ได้ตกในทะเลจีนใต้ ใกล้กับเกาะแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเวียดนาม และได้สั่งให้เรือออกจากเกาะ ไปยังจุดที่เครื่องบินตกแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางด้าน สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ยังไม่ออกมายืนยันเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว พร้อมระบุว่า ไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ มาจากเครื่องบินลำนี้

ขณะที่เว็บไซต์ของทางการเวียดนาม แจ้งว่า เครื่องบินขาดการติดต่อไปใกล้กับน่านฟ้าของ จังหวัดกาเมา ภาคใต้ของเวียดนาม ขณะที่เตรียมโอนให้ติดต่อกับหอบังคับการบินของนครโฮจิมินห์ แต่ก็ไม่ได้รับสัญญาณการติดต่อเครื่องบิน

โดยล่าสุด ทั้งเวียดนาม มาเลเซีย ตลอดจนฟิลิปปินส์ และจีน ต่างส่งทีมออกค้นหาเครื่องบินหลังจากเครื่องบินได้ขาดการติดต่อไปตั้งแต่เวลา 02.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมาเลเซียได้ส่งเครื่องบิน 1 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ และเรือ 4 ลำ ออกค้นหานอกชายฝั่งภาคตะวันออกในทะเลจีนใต้ และฟิลิปปินส์ ได้ส่งเรือลาดตระเวน 3 ลำ เครื่องบินลาดตระเวน 1 ลำ ร่วมออกช่วยค้นหาด้วย ส่วนประเทศจีน และไทย ต่างระบุว่า เครื่องบินไม่ได้ผ่านน่านฟ้าของตนเอง

 

รมว.คค.มาเลย์ฯปัดยืนยันเครื่องบินตกรอข้อมูลยืนยัน

นายฮิชามุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย ปฏิเสธข่าวจากสื่อเวียดนาม ที่ว่าเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH370 ซึ่งนำผู้โดยสาร 227 คน และลูกเรือ 12 คน ออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อไปยังกรุงปักกิ่ง ของจีน สูญหายไปจากจอเรดาร์ เวลาประมาณ 02.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.40 น.ตามเวลาในไทย) หรือประมาณ 2 ชั่วโมง หลังออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลจีนใต้ บริเวณรอยต่อน่านน้ำมาเลเซีย-เวียดนาม โดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน

ซึ่งสื่อรัฐบาลเวียดนาม ได้อ้างข้อมูลจากนายพลเรือผู้หนึ่ง ซึ่งระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER ของมาเลเซีย ตกที่นอกชายฝั่งตอนใต้ของเวียดนาม แต่ นายฮิชามุดดิน ยังปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานชิ้นนี้ โดยเผยว่า กำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะระบุตำแหน่งของเครื่องบินและสืบหาข้อมูลที่แท้จริงทุกแง่มุม พร้อมกับจะรอการยืนยันข้อมูลที่แน่นอนจากกองทัพมาเลเซีย

 

ผบ.ทร.เตรียม3เรือหลวงช่วยเครื่องบินมาเลย์

พล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีที่เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบินหลังขึ้นจากท่าอากาศยานมาเลเซียได้ไม่นาน โดยขณะนี้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) มีการสั่งการให้มีการเตรียมพร้อมการช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง โดยให้ทางศูนย์ปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 2 เตรียมเรือหลวงตาปี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงสัตหีบ รวมถึงเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนียจำนวน 1 ลำ ให้มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทันทีเมื่อได้รับคำสั่งมายังกองทัพเรือ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทางรัฐบาลมาเลเซียยังไม่ได้ขอรับการสนับสนุนจากกองทัพเรือแต่อย่างใด ส่วนทางการข่าวล่าสุด พล.ร.ต.กาญจน์ กล่าวว่า ขณะนี้คาดว่าจุดที่เครื่องขาดการติดต่ออยู่ค่อนไปทางน่านน้ำประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นเข้าใจว่ากองทัพเรือเวียดนามได้ส่งกำลังร่วมค้นหา แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบสิ่งใด

ขณะที่ภารกิจการค้นหาล่าสุดจากการร่วมมือกันของประเทศต่างๆ ยังคงดำเนินต่อไป โดยยังไม่พบซากหรือชิ้นส่วนของเครื่องบินลำดังกล่าวแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook