จับตา7องค์กรอิสระ กับทางออกประเทศไทย

จับตา7องค์กรอิสระ กับทางออกประเทศไทย

จับตา7องค์กรอิสระ กับทางออกประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าสนใจ น่าติดตามอย่างยิ่งยวด เมื่อ 7 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย
1.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 3.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 4.คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน 5.องค์กรอัยการ
6.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และ 7.สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ออกมาประกาศว่า ในวันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2557 ประมุขของ 7 องค์กรตามรัฐธรรมนูญจะแถลงข่าวจะร่วมกันแถลง แนวทางการเจรจาเพื่อออกจากความขัดแย้งของสังคมไทยในปัจจุบัน ในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 13.30 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

เชื่อว่าเรื่องนี้ ต้องนับว่าเป็นข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจและติดตามการแถลงข่าวนี้อย่างคึกคักแน่นอน รวมไปถึง สังคมไทยและทั่วโลกต้องตั้งใจรอฟังอย่างใจจดใจจ่อ ว่าแนวทางหรือแนวปฏิบัติที่จะนำไปสู่การเจรจาเพื่อเป็นทางออกของความขัดแย้งเป็นอย่างไร

และจากการออกมาให้ข่าวของ คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งซึ่งออกมาให้ข่าวก่อนจะมีการแถลงจริงอย่างมั่นใจครั้งนี้ อาจเป็นไปได้หรือไม่ว่า มีการเจรจาในทางลับระหว่างสองขั้วขัดแย้งมาระดับหนึ่งจนถึงขั้นตกผลึกว่า แนวทางที่เสนอเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย เพราะก่อนหน้านี้ความขัดแย้งทางการเมืองที่ลึกล้ำและรุนแรงมาก ชนิดคอการเมืองยังมองไม่เห็นทางออกว่า ปัญหาจะคลี่คลายได้ด้วยการเจรจา โดยเฉพาะ ทางซีกของ กปปส.ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะเลขาธิการ ยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่า งานนี้จะต้องเดินหน้าต่อสู้ล้มคู่ขัดแย้งทางการเมืองลงให้ได้ไม่มีต่อรอง เพื่อเดินหน้าสู่การปฏิรูปประเทศไทยตามแนวทางที่กำลังระดมสมองอยู่ในขณะนี้

และขณะนี้หากประเมินสถานการณ์ของซีกรัฐบาล ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นรองมากโดยเฉพาะ เมื่อคดีความต่างๆที่ต่างรุมประเดประดังเข้ามาในช่วงเดือน สองเดือนนี้ จนล่าสุดนายรัฐมนตรีถึงกับออกปากว่า "อย่าใช้กฏหมายไล่ล่ากันจนกระทั้งไม่มีที่ยืนเลย"

หรือหนทางแห่งการเจรจาครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณ ถอยขั้นสุดท้ายของซีกรัฐบาล ขอประณีประนอมในบางเรื่องซึ่งเป็นที่ยอมรับได้ ให้พื้นที่ยืนกันบ้างตามวิสัยคนไทยที่อย่างไรเสียก็คนไทยด้วยกัน

เพราะหากดูความขัดแย้งของสังคมไทยปัจจุบัน นับว่าเป็นโจทย์ยากยิ่งที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งนี้ได้ง่ายๆ และที่สำคัญการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งครั้งนี้จะทำอย่างไร ให้เป็นที่ยอมรับ เป็นสิ่งที่ท้าทายและน่าติดตามอย่างยิ่ง และ ที่สำคัญการเจรจา นับเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ไม่ทำให้เกิดความสูญเสีย ไม่เกิดความรุนแรง แต่ที่สำคัญคือ หนทางที่จะเกิดขึ้นไม่ทำลายระบบนิติรัฐ นิติธรรม หรือทำลายระบบคุณธรรม รักษาความถูกต้องของบ้านเมืองเพื่อให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้ ไม่สร้างวัฒนธรรมใหม่ที่ผิดเพี้ยนต่อไปในอนาคตขึ้นมาอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook