หลักฐาน 3 ชิ้นชี้ว่าเครื่องบินมาเลเซีย MH370 ถูกยึด

หลักฐาน 3 ชิ้นชี้ว่าเครื่องบินมาเลเซีย MH370 ถูกยึด

หลักฐาน 3 ชิ้นชี้ว่าเครื่องบินมาเลเซีย MH370 ถูกยึด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

16 มี.ค. - หลักฐาน 3 ชิ้น ที่ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยในอุตสากรรมการบินระบุว่า เป็นการชี้ชัดว่าเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ที่สูญหายไปถูกยึดโดยบุคคลที่มีความรู้เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องบิน

หลักฐานชิ้นแรกคือเครื่องรับส่งเรดาร์ มีเบาะแสบ่งชี้ว่า เครื่องรับส่งเรดาร์ของเครื่องบินซึ่งเป็นระบบสัญญาณที่บ่งชี้สถานะของเครื่องบินบนจอเรดาร์ในเที่ยวบินนี้ถูกปิดโดยบุคคลที่อยู่บนเครื่องบินเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในระหว่างทำการบิน

อีกหลักฐานบ่งชี้ว่า บางส่วนของบริการสื่อสารข้อมูลปฏิบัติการสายการบิน ซึ่งมีอยู่ 2 ส่วน ของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ลำนี้ถูกปิด ระบบดังกล่าวนี้ใช้สำหรับส่งข้อความสั้นผ่านดาวเทียม หรือคลื่นวิทยุระบบวีเอชเอฟ ไปยังระบบเครือข่ายของสายการบิน

หลักฐานที่ 3 คือระบบนำทางการบิน เรดาร์ของทางการทหารของมาเลเซียยังคงจับสัญญาณได้ว่า เครื่องบินกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตก หลังจากระบบเครื่องรับส่งเรดาร์ถูกปิด และเรดาร์ของฝ่ายพลเรือนไม่สามารถจับสัญญาณเครื่องบินลำนี้

ขณะที่ทางด้าน นักบินกองทัพอากาศมาเลเซียซึ่งเป็นหนึ่งในคณะค้นหาเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ที่หายไปตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้วเผยว่า ภารกิจนี้ยากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรเพราะนอกจากแทบเป็นไปไม่ได้แล้ว ยังต้องเผชิญกับอาการคลื่นไส้วิงเวียนและความเครียดขณะจ้องมองไปบนแผ่นน้ำอันกว้างใหญ่ที่กระแสน้ำพริ้วไหวตลอดเวลา

มาเลเซียและอีกกว่า 10 ประเทศส่งเครื่องบินกว่า 100 ลำบินเหนือทะเลอันดามันและมหาสมุทรอินเดียค้นหาร่องรอยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่ติดตามคณะค้นหาบนเครื่องบินแบบสองใบพัดขนาดกลางลำหนึ่งเล่าว่า เครื่องบินลำนี้ออกค้นหาวันละ 8 ชั่วโมงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนกันตรวจตราเหนือน่านน้ำกว้างกว่า 20,000 ตารางไมล์ทะเล แต่ไม่พบสิ่งใด เครื่องบินบินเหนือน้ำทะเล 152 เมตร โดยบินไปและกลับในลักษณะเหมือนการไถตัดหญ้าเพื่อไล่ตรวจอย่างละเอียด นักบินเผยว่าแสงแดดที่สะท้อนบนผิวน้ำทำให้แยกแยะระหว่างสีของน้ำทะเลกับสีขาวของเครื่องบินได้ลำบาก จึงต้องมองหากระเป๋าสัมภาระ เสื้อชูชีพ หรือสิ่งของอย่างอื่นที่มีสีน้ำตาลหรือสีดำแทน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook