บิ๊กตู่ ไม่ปลื้ม จตุพร รับตำแหน่งประธาน นปช.

บิ๊กตู่ ไม่ปลื้ม จตุพร รับตำแหน่งประธาน นปช.

บิ๊กตู่ ไม่ปลื้ม จตุพร รับตำแหน่งประธาน นปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส โดยเครื่องบินที่กรมการขนส่งทหารบก เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ความรุนแรงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อปรับยุทธศาสตร์ลดความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ที่จะกลับมาใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร แทน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่ทหาร ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะให้ใครรับผิดชอบ ทหารก็เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงงานเหมือนเดิม

ส่วนกรณี 7 องค์กรอิสระ ที่เสนอเป็นคนกลางช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งนั้น หากจะทำให้ประเทศสงบเรียบร้อยก็สนับสนุน แต่ไม่ควรนำทหารเข้าไปอยู่ท่ามกลางความยัดแย้ง เพราะทหารย้ำจุดยืนที่จะไม่ขอเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ส่วนกรณีกลุ่ม นปช.แต่งตั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นประธานคนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ให้ความสำคัญกับคนพวกนี้ และคนที่ทำผิดกฎหมายทั้งหมด การเคลื่อนไหวใดๆ ขออย่าทำผิดกฎหมาย อย่าใช้ความรุนแรง หากแรงมากับฝ่ายทหารตนก็ไม่ยอม และขอยืนยันว่า ไม่เคยผลักไสประชาชนไปอยู่ข้างใดข้างหนึ่ง ส่วนการแจ้งความเอาผิดคนเสื้อแดงเพราะทำผิดกฎหมาย ถ้าไม่เกี่ยวข้องคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว กองทัพเป็นของประชาชนทั้งประเทศ และถ้า กปปส.ประกาศแยกประเทศ ลบหลู่สถาบัน กองทัพก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับนายจตุพรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาไม่มีเกียรติพอที่จะต้องไปคุย เพราะไม่เคยให้เกียรติใคร รู้สึกเสียดายและสงสารประชาชน ที่ให้คนเหล่านี้มาเดินนำหน้า ทั้งที่ไม่มีเกียรติ เหมือนการยกคนไม่ดีมาเป็นผู้นำ ชี้คนไทยต้องหูตาสว่างได้แล้ว ส่วนเรื่องผิดถูก ถ้าไม่พอใจก็ไปฟ้องร้อง อย่ามาด่าสถาบัน ด่าศาล ด่าทหาร

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ยังกล่าวว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรให้ เพราะที่ผ่านมามีการพูดคุยกันตลอด จึงไม่จำเป็นจะต้องฝากให้อ่านข้อความผ่านป้ายตามที่เป็นข่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook