กสทช.ย้ำถ่ายบอลโลกต้องฟรีทีวีทุกนัด

กสทช.ย้ำถ่ายบอลโลกต้องฟรีทีวีทุกนัด

กสทช.ย้ำถ่ายบอลโลกต้องฟรีทีวีทุกนัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : กสทช. แจงศาลสั่ง อาร์เอส ยิงสัญญาณบอลโลกฟรีครบทั้ง 64 นัด ฝ่าฝืนปรับ 5 ล้าน, วันละ 1 แสน จนกว่าจะหยุดขายกล่อง

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธานบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และรองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวกรณีความขัดแย้งในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ระหว่าง กสทช.กับบริษัทอาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่สำนักงาน กสทช. ซอยสายลม ถ.พหลโยธิน กทม. เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2557

จาก กรณีที่ บ.อาร์เอส อินเตอร์ฯ ผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้ายที่ประเทศบราซิล ช่วงกลางปีนี้ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้เพิกถอนประกาศ กสทช. ที่กำหนดให้จะต้องมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ซึ่งถือเป็นมหกรรมกีฬารายการใหญ่ ทางการให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปหรือฟรีทีวีครบทั้ง 64 นัด ไม่ใช่เพียงแค่ 22 นัด โดยให้ศาลมีคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราวนั้น

กสทช. โดย พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ได้ชี้แจงว่า ศาลได้มีคำสั่งลงวันที่ 28 พ.ย.2556 ยกคำร้องของอาร์เอส อินเตอร์ฯ และยังไม่มีคำพิพากษาศาล ดังนั้นประกาศมัสต์แฮฟ (Must have) จึงยังคงมีผลบังคับใช้กับการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้าย ทุกนัดการแข่งขันทางฟรีทีวี แม้ว่าอาร์เอส อินเตอร์ฯ จะเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกก็ตาม แต่ไม่ใช่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ เพียงแต่เป็นผู้ที่จะได้รับการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ใน ระบบดิจิตอล ช่อง 8 ซึ่งถ้าหากต้องการจะนำฟุตบอลโลกมาออกอากาศในช่องดังกล่าวนี้ ก็จะต้องถ่ายทอดสดทั้ง 64 นัด

ดังนั้นการ ที่ช่องทีวีดิจิตอลช่อง 8 ของอาร์เอสฯ จะทำการถ่ายทอดเพียงแค่ 22 นัด จึงไม่สามารถทำได้ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ขายกล่องรับสัญญาณทีวีฟุตบอลโลก 2014 จึงอาจจะเข้าข่ายการกีดกันมิให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการปรกติ ทำให้ผู้บริโภคต้องรับภาระเพิ่มขึ้น และการไม่ปฏิบัติตามสัญญากับทาง กสทช. ซึ่งอาจจะมีบทลงโทษปรับเงินเป็นจำนวน 5 ล้านบาทนับแต่วันแรกที่เริ่มจำหน่ายกล่องรับสัญญาณคือ 1 เม.ย. 2557 และปรับอีกวันละ 1 แสนบาทจนกว่าจะหยุดจำหน่ายและโฆษณา หากยังมีการฝ่าฝืนระเบียบของ กสทช.อีก อาจจะมีการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook