ตอลีบานปัดเอี่ยวMH370หายคาซัคสถานยันไม่มีบินผ่าน

ตอลีบานปัดเอี่ยวMH370หายคาซัคสถานยันไม่มีบินผ่าน

ตอลีบานปัดเอี่ยวMH370หายคาซัคสถานยันไม่มีบินผ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มตอลิบาน ออกมาปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับสาเหตุเที่ยวบิน MH370 หายจากหอบังคับการบิน ด้านคาซัคสถาน ยืนยัน ไม่มีบินผ่านน่านฟ้า ขณะ 26 ประเทศ ระดมเร่งค้นหาต่อ

สื่อต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้ากรณีสาเหตุเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน ว่า อาจเกิดจากผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน และนำเครื่องร่อนลงจอดที่ใดที่หนึ่ง บริเวณหุบเขาลึกแถบชายแดนอัฟกานิสถาน และปากีสถาน นั้น ซึ่งล่าสุดกลุ่มตอลิบานในอัฟกานิสถาน ได้ออกมาตอบโต้และปฏิเสธ ว่า ทางกลุ่มไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินมาเลเซีย เที่ยวบินดังกล่าวสูญหายในครั้งนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ทาง คาซัคสถาน ก็ได้ออกมายืนยันเช่นเดียวกัน ว่า เที่ยวบิน MH370 ไม่มีการบินผ่านน่านฟ้าของประเทศ ตามที่ทางการมาเลเซีย ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุที่เกิดขึ้นนี้ เป็นการจงใจเปลี่ยนเส้นทางการบินอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี มาเลเซีย ยังคงได้รับการสนับสนุนจากนานาประเทศ รวม 26 ประเทศ ระดมเร่งค้นหาซากเครื่องบินลำนี้ ทั้งปฏิบัติการขยายค้นหาบริเวณคราบมหาสมุทรอินเดียเหนือและใต้ อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ผบ.ทอ.เตรียมส่งข้อมูลเครื่องบินให้มาเลเซีย

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีที่ มาเลเซียขอข้อมูลการตรวจสอบเรดาร์ เครื่องบินโดยสาร MH370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ จากกองทัพอากาศไทย ว่า จากการตรวจสอบของข้อมูลสถานีเรดาร์ ของกองทัพอากาศ ในพื้นที่ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี ที่เป็นศูนย์รวบรวมมาจาก จ.ภูเก็ต อ.หาดใหญ่ และ จ.สงขลา พบว่า มีเครื่องบินโดยสารขึ้นมาจากมาเลเซีย และมีการบินวกกลับผ่านไปทางมอเตอร์เวิลด์ ก่อนสัญญาณเรดาร์จะหายไปที่บริเวณช่องแคบมะละกา ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ นายกรัฐมนนตรีมาเลเซีย ได้แถลงก่อนหน้านี้

จึงคาดว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็น เครื่องบิน MH370 และจากนี้จะส่งข้อมูลที่มีการตรวจพบไปให้กับทางกองทัพอากาศมาเลเซีย เพื่อการตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การสูญหายเครื่องบินครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายและหลายประเทศ และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงจะต้องนำมาเป็นบทเรียน ซึ่งหากเป็นการปล้นเครื่องบิน หรือไฮแจ็ค ก็ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่มีความสลับซับซ้อนมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook