สื่อนอกตีแผ่! เรดาร์ไทยเจอ MH370 ลือ บินผ่านมัลดีฟส์

สื่อนอกตีแผ่! เรดาร์ไทยเจอ MH370 ลือ บินผ่านมัลดีฟส์

สื่อนอกตีแผ่! เรดาร์ไทยเจอ MH370 ลือ บินผ่านมัลดีฟส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศยังคงเกาะติดรายงานข่าว การหายไปอย่างลึกลับของเที่ยวบินที่ MH370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส จากประเทศมาเลเซีย ภารกิจค้นหาเครื่องบินอย่างดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 11 ท่ามกลางข้อมูลที่มีไม่มากนั้น ขณะที่สื่อต่างชาติตกใจข้อมูลใหม่จากกองทัพอากาศไทย ที่เพิ่งนำเอามาเปิดเผยต่อสื่อ ส่วนทางการจีนปฏิเสธกรณีผู้โดยสารเกี่ยวข้องเป็นผู้ก่อการร้าย

รัฐบาลมาเลเซียประกาศเริ่มภารกิจค้นหาเที่ยวบินที่ MH370 ร่วมกับ 26 ประเทศ โดยจะเน้นการค้นหาทางอากาศ หลังจากไม่ประสบความสำเร็จจากการค้นหาทางทะเล ซึ่งประกาศพื้นที่ค้นหาครอบคลุม 2,240,000 ตารางไมล์ทะเล หรือประมาณ 7,700,000 ตารางกิโลเมตร ใกล้เคียงกับขนาดพื้นที่ทวีปออสเตรเลีย พร้อมกับร้องขอความช่วยเหลือจากชาติอาเซียนเกือบทุกประเทศ ในการสนับสนุนเครื่องมือที่จะใช้ในการค้นหาทางอากาศและภาคพื้น และได้ร้องขอมิตรประเทศให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลเรดาร์เบื้องต้นอีกครั้ง

ขณะที่ข้อมูลเรดาร์จากกองทัพอากาศของไทย ซึ่งตรวจจับสัญญาณเครื่องบินเที่ยวบินที่ MH370 มีการบินวกกลับไปทางบัตเตอร์เวิร์ธ คาดว่าตรงไปทางช่องแคบมะละกา สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้นำไปตีแผ่ พร้อมกับตกใจที่ข้อมูลดังกล่าวที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพิ่งถูกเปิดเผยต่อสื่อมวลชน หลังจากที่เที่ยวบิน MH370 สาบสูญไปกว่า 10 วันแล้ว ทั้งนี้ข้อมูลเรดาร์ดังกล่าวได้ส่งไปให้ทางการมาเลเซียตรวจสอบแล้ว

ส่วนทางด้าน ทางการประเทศจีน ได้ออกมาปฏิเสธกรณีกระแสข่าวระบุว่า ผู้โดยสารชาวจีนบางรายมีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ซึ่งทางการจีนได้ตรวจสอบประวัติผู้โดยสารทั้ง 154 คน บนเที่ยวบิน MH370 แล้ว ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายอต่ออย่างใด ทำให้ข้อสันนิษฐานที่ว่าชาวมุสลิมอุยกูร์เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ถูกตีตกไปอีกครั้ง

นอกจากนี้ สำนักข่าวจากประเทศสิงคโปร์ ยังได้เปิดเผยข้อมูลใหม่ที่ระบุว่า มีพยานจากหมู่เกาะมัลดีฟส์ให้การอ้างว่า เมื่อราวสัปดาห์ก่อน ตอนช่วงเช้าตรู่ มีคนพบเห็นเครื่องบินโดยสาร บินระดับค่อนข้างต่ำเหนือผืนน้ำในมหาสมุทรอินเดีย พยานยังอ้างอีกว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีขนาดและสีคล้ายกับกับ เครื่องโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เครื่องบินดังกล่าวบินมาจากทางเหนือ มุ่งหน้าไปทางใต้ของหมู่เกาะ

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าเกี่ยวกับการสืบสวนผู้ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายไปของเครื่องบินยังคงดำเนินต่อ โดยการสืบสวนมุ่งไปยังนักบินและผู้ช่วยนักบินเป็นพิเศษ เพราะเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค ในการปิดเครื่องมือสื่อสาร และระบบส่งข้อมูลต่างๆ บนเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ที่ใช้ทำการบิน รวมทั้งเป็นผู้ควบคุมเส้นทางการบินขณะอยู่บนอากาศ

ทั้งนี้ นายคริส นิสเซ็น เพื่อนของ นายซาคารี อาห์หมัด ชาห์ กัปตันของเที่ยวบิน MH370 เปิดเผยกับสื่อสหรัฐฯ ว่า ไม่ค่อยเชื่อสมมติฐานที่ระบุว่า นักบินพยายามฆ่าตัวตาย หรือจี้เครื่องบินเที่ยวบินของตัวเอง เพราะไม่ใช่นิสัยของ นายซาคารี ที่เป็นนักบินที่มีฝีมือและภูมิใจที่ได้ทำงานกับสายการบินดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook