นักกฎหมายฟันธง2ก.พ.โมฆะ ส่อลามยุบพรรคเพื่อไทย

นักกฎหมายฟันธง2ก.พ.โมฆะ ส่อลามยุบพรรคเพื่อไทย

นักกฎหมายฟันธง2ก.พ.โมฆะ ส่อลามยุบพรรคเพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักกฏหมายชื่อดังเจ้าสำนักธรรมนิติ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายไพศาล พืชมงคล ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว Paisal Puechmongkol กรณีการไตร่สวนของศาลรัฐธรรมนูญกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้วินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ เมื่อวานนี้ โดยศาลได้ใช้เวลาในการซักผู้ร้องและผู้เกี่ยวข้องกว่า 3 ชั่วโมง โดยศาลได้นัดพิจารณาวินิจฉัย หรือตัดสินในวันพรุ่งนี้ 21 มี.ค.57 เวลา 11.00น.

โดยนายไพศาลได้วิเคราะห์แสดงความเห็นว่า มีโอกาสสูงที่ศาลจะวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และผลที่ตามมา อาจอาจวินิจฉัยให้ยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคหากเห็นว่ามีการกระทำผิด ด้วย
ทั้งนี้นายไพศาลได้สรุปประเด็นการพิจารณาและข้อคิดเห็นดังนี้

 

 

ผมติดตามการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานแล้ว ขอสรุปให้สาธุชนได้ทราบและเข้าใจดังนี้
๑ คดีนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามที่มีคณะนักวิชาการไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งทั่วไป ๒ กุมภา เป็นโมฆะ โดยกล่าวหาว่ามีการทำผิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจที่จะรับวินิจฉัยได้ ที่พรรคเพื่อไทยว่าศาลไม่มีอำนาจเป็นเพียงความเห็นที่ไม่มีผลต่ออำนาจศาล
๒ ในกระบวนการไต่สวนศาลมีอำนาจเรียกพยานมาไต่สวนหรือสั่งให้ชี้แจงได้ตามวิธีพิจารณาความในศาลรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยว่าศาลบังคับให้ชี้แจงนั้นไม่เข้าท่า เพราะเป็นหน้าที่ต้องชี้แจงตามที่กฎหมายบัญญัติ อย่าว่าในศาลรัฐธรรมนูญเลย ศาลไหนๆก็มีอำนาจเรียกพยานไปให้การต่อศาลได้ และทุกคนมีหน้าที่ไปให้การด้วย
๓ ประเด็นสำคัญที่ศาลไต่สวนมี ๕ ประเด็นแต่ที่สำคัญที่สุดคือในเมื่อ กกต รู้ว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะทำไมไม่เลื่อนการเลื่อนการเลือกตั้งตามที่มาร้องขอให้ศาลวินิจฉัยและศาลได้วินิจฉัยแล้วว่าเลื่อนได้ ข้อนี้รัฐบาลเดี้ยงตอบไม่ได้ แต่ กกต ยันว่ารัฐบาลไม่ยอมให้เลื่อนและไม่ยอมตราพระราชฎีกา กกต จึงต้องจัดการเลือกตั้ง นี่คือการจงใจทำให้การเลือกตั้งโมฆะและเสียหาย
๔ การประกาศฉุกเฉิน และมีการปฏิบัติที่ผิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม รัฐบาลแจงไม่ได้ แต่ กกต ยันว่า กกต เห็นว่าผิดและได้มีหนังสือเตือนไปยังรัฐบาลแล้ว ประเด็นนี้ฉิบหายแน่ และจะโยงพรรคเพื่อไทยที่แถลงทั้งเรื่องไม่เลื่อนเลือกตั้งและเรื่องนี้ด้วย และถ้าศาลยกเอาคำแถลงไม่ยอมรับอำนาจศาล ๒ ครั้งมาประกอบ ก็อาจมีการยุบพรรคได้นะโยมนะ
๕ ศาลให้โอกาสรัฐบาลแถลงเพิ่มเติมได้ในวันที่ ๒๐ มีนา และนัดวินิจฉัยในวันที่ ๒๑ มีนาคม ซึ่งเป็นกระบวนพิจารณาปกติในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญดังที่ได้ปฏิบัติปกติ ไม่ได้เร่งรีบอะไร เพราะนี่คือระบบไต่สวน ไม่ใช่ระบบกล่าวหาดังที่พยายามทำให้เป๋กันอยู่
ผมพิเคราะห์การไต่สวนและคำชี้แจงของทุกฝ่ายแล้ว ยังคงยืนยันความเห็นเดิมดังที่ได้ให้ความเห็นตลอดมาว่าการเลือกตั้งทั่วไป ๒ กุมภา เป็นโมฆะ และถ้าศาลเห็นว่าการเลือกตั้งที่เป็นโมฆะนั้นพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลได้กระทำผิดก็อาจวินิจฉัยให้ยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคซึ่งอาจรวมถึงผู้ร่วมกระทำผิดด้วย ซึ่งข้อนั้นผมไม่ก้าวล่วงไปออกความเห็นครับ
ในกรณีที่ศาลวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งโมฆะ ศาลมีอำนาจกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครเพราะความเป็นโมฆะเริ่มแต่การรับสมัคร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook