นักวิชาการชี้ คนกลาง ทางออกการเมืองไทย

นักวิชาการชี้ คนกลาง ทางออกการเมืองไทย

นักวิชาการชี้ คนกลาง ทางออกการเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจการเมือง ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว sanook.com ถึงทิศทางการเมืองไทยหลังการตัดสินวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะว่า ทิศทางสำหรับการหาทางออกของการเมืองไทยดีขึ้นเล็กน้อย มีโอกาสที่ทางพรรคประชาธิปัตย์จะกลับเข้าสู่สนามการเลือกตั้งได้ แต่

ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่า รัฐบาลที่จัดการเลือกตั้งต้องไม่ใช่รัฐบาลรักษาการในปัจจุบัน และต้องไปดูกลไกว่าจะให้เกิดรัฐบาลที่เป็นคนกลาง ที่ได้รับการยอมรับจากทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นได้อย่างไร จากนั้นค่อยนำไปสู่เนื้อหาว่า รัฐบาลคนกลางจะนำไปสู่เนื้อหาของการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งหรือ เลือกตั้งก่อน หาก มีการปฏิรูปก่อนทาง พรรคประชาธิปัตย์และทางกปปส.คงไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลคนกลาง แม้ว่า ทางพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยแต่ด้วยเงื่อนไขทางกฎหมายที่บีบรัดเข้ามาเรื่อยๆ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีซึ่งยังต้องเจอวิบากกรรมอีกมาก ดังนั้น การจะเป็นรัฐบาลรักษาการเพื่อจัดการเลือกตั้งคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และพรรคประชาธิปัตย์คงไม่เข้ามาสู่สนามเลือกตั้งอีก เพราะไม่มั่นใจว่าจะแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม

ส่วนกรณีความกังวลว่าจะมีความขัดแย้งกันยิ่งขึ้นและนำไปสู่สงครามกลางเมืองหรือไม่นั้น ดร.สมชาย กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ หากดูจากการสนับสนุนของฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยผ่านการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาจะเห็นว่าฐานเสียงหายไปจำนวนมาก ประกอบกับแกนนำ นปช.ยังมีคดีความติดค้างอยู่ และ ดูเหมือนทางทหารก็เข้ามาดูแลค่อนข้างเข็มแข็งดังนั้นการเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่ความรุนแรงขนาดนั้นคงไม่เกิด แต่สถานการณ์การเผชิญหน้ายังคงมีอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะสามารถเจรจาเพื่อนำไปสู่การตั้งคนกลางเข้ามาจัดการเลือกตั้งได้

"โดยทิศทาง สถานการณ์มีทิศทางที่ดีขึ้น และ การตั้งคนกลางมาดูแลเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปและการเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขสำคัญ แต่ทั้งนี้ต้องรอดูว่าพัฒนาการจากนี้จะเป็นอย่างไร เงื่อนไขต่างๆจะลดลงจนไปสู่ทิศทางดังกล่าวได้หรือไม่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook