กทม.เตรียมแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี57

กทม.เตรียมแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี57

กทม.เตรียมแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี57
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย เตรียมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 57 ชี้ ได้รับผลกระทบ 2 ด้าน น้ำเค็มทะเลหนุน - ขาดแคลนน้ำเกษตร

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สถานการณ์ภัยแล้งในปี 2557 กทม. ได้รับผลกระทบ 2 ด้าน ได้แก่ ปัญหาน้ำเค็มจากน้ำทะเลหนุนในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก และปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ทำการเกษตรในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก โดยเบื้องต้น กทม. มีแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำเค็มจากน้ำทะเลหนุน ด้วยการควบคุมการเปิดปิดประตูระบายน้ำทางฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันตก ในช่วงน้ำทะเลหนุน เพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าคลองซอย และประสานกับกรมชลประทาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ให้เร่งปล่อยน้ำจากเขื่อนต่างๆ ในช่วงน้ำทะเลหนุน เพื่อไล่น้ำเค็มลงทะเล

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณคลอง รวมทั้งเปิดทางน้ำไหล เพื่อดึงน้ำเข้ามาใช้ในพื้นที่ทำการเกษตรในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ซึ่ง กทม. ได้ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันใช้น้ำในชีวิตประจำวันอย่างประหยัด รวมถึงหมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำภายในบ้าน เพื่อลดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ และแนะนำให้นำน้ำที่ใช้แล้วในกิจกรรมหนึ่งมาใช้ใหม่ เช่น นำน้ำซักล้างมาใช้รดน้ำต้นไม้ เป็นต้น และแม้ว่าปัจจุบัน กทม. จะอยู่ในภาวะที่ประสบภัยแล้ง แต่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่ง กทม. ก็มิได้นิ่งนอนใจ และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook