สมชัย ซัดรัฐบาลฝืนเลือกตั้ง จี้จ่ายค่าเสียหายเอง

สมชัย ซัดรัฐบาลฝืนเลือกตั้ง จี้จ่ายค่าเสียหายเอง

สมชัย ซัดรัฐบาลฝืนเลือกตั้ง จี้จ่ายค่าเสียหายเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว สมชัย ศรีสุทธิยากร ตอบ 3 คำถามที่หลายคนสงสัย หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 2557 ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ โดยระบุข้อความดังนี้...

"มีคำถามมากมายถึงผม หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ

1. การเลือกตั้งครั้งใหม่จะเกิดอย่างไรและเกิดเมื่อใดนั้น กกต. ต้องรอหนังสือวินิจฉัยที่เป็นทา งการจากศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าน่าจะมาถึง กกต. ในวันจันทร์ และจัดให้มีการประชุม กกต. เพื่อดำเนินการตามมติศาล ซึ่งน่าจะมี 2 แนวทาง คือ แนวทางแรก กกต. ประชุมกับรัฐบาล เพื่อทูลเกล้าฯ ขอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ใน 60 วัน หรือแนวทางที่สอง กกต. เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองมาปรึกษา เพื่อวันเลือกตั้งใหม่ที่เหมาะสม ในกรณีนี้ อาจไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบ 60 วัน

2. ใครรับผิดชอบค่าเสียหาย 3,800 ล้านบาทในการเลือกตั้งที่เสียไป ซึ่งการเลือกตั้งที่เสียไปของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มาจากสาเหตุของการจัดการเลือกตั้งที่ถูกขัดขวางทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในวันเดียว ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก ไม่ได้เกิดจากการตัดสินใจของ กกต. และ กกต. ได้ระบุถึงปัญหาดังกล่าวให้รัฐบาลทราบก่อนที่ 2 ก.พ. แล้วว่า หากเดินหน้าต่อจะสุ่มเสี่ยงกับถูกฟ้องเป็นโมฆะ โดยรัฐบาลได้ยืนยันให้เดินหน้าเลือกตั้งต่อ ดังนั้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้ เหตุดังกล่าวยังแตกต่างจากการเลือกตั้งที่เป็นโมฆะในปี 2549 ซึ่งเกิดจากการมติของ กกต. ให้หันคูหาออก จนเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นความลับ ซึ่ง กกต. ชุดดังกล่าวต้องรับผิดชอบ

และ 3. การเลือกใหม่จะสำเร็จหรือไม่ จะมีการขัดขวางจนเป็นโมฆะอีกหรือไม่ ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองทุกพรรคได้ปรึกษากัน และเห็นการเลือกตั้งใหม่เป็นทางออกของประเทศ กระบวนการขัดขวางจากฝ่ายต่าง ๆ น่าจะลดลง อย่างไรก็ตามประสบการณ์จากการเห็นปัญหาอุปสรรคการที่ผ่านมา จะเป็นบทเรียนให้ กกต.ปรับปรุงการจัดการให้ประสบความสำเร็จได้ดีขึ้น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook