ปธ.กกต.เตรียมถกนัดพิเศษหารือแนวทาง 24 มี.ค.นี้

ปธ.กกต.เตรียมถกนัดพิเศษหารือแนวทาง 24 มี.ค.นี้

ปธ.กกต.เตรียมถกนัดพิเศษหารือแนวทาง 24 มี.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคเพื่อไทยนัดแต่งดำไว้ทุกข์ให้ 6 ตุลาการรัฐธรรมนูญ ตัดสินการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะ ขณะที่ กกต.เตรียมนัดหารือแนวทางกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 24 มี.ค.นี้
นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า จะมีการประชุมนัดพิเศษในวันที่ 24 มี.ค. เพื่อพิจารณาเตรียมความพร้อมหลังจากได้รับคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีมติ 6 ต่อ 3 ให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีปัญหาหลายอย่าง อาทิ ค่าสมัคร รายงานค่าใช้จ่าย

นายศุภชัย กล่าวถึงกรณีที่จะมีผู้ร้องฟ้องต่อกกต.ให้รับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา เนื่องจาก กกต.ไม่สามารถที่จะจัดการเลือกตั้งได้ว่า การจะฟ้องให้รับผิดชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่ง ต้องดูว่ากกต. ประมาทหรือไม่ อีกทั้งการรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง โดย กกต.ทั้ง 5 คนไม่มีอำนาจเข้าไปก้าวก่ายได้ และขอยืนยันว่า กกต. ได้ดำเนินการตามกฎหมาย และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ คือ ไม่ต้องถูกฟ้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา รวมทั้งไม่ต้องรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าว

ส่วนข้อสรุปหรือวันเลือกตั้งที่เหมาะสม นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าจะมีวันเลือกตั้งหรือกำหนดวันเลือกใหม่ ควรจะปรึกษาหารือเหมือนกับพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อปี 2549 คาดว่า จะใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือนถึงจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ และยืนยันว่าหากสถานการณ์ไม่สงบและรุนแรง ก็ไม่ควรที่จะจัดการเลือกตั้ง เพราะจัดแล้วจะทำให้เสียเงินภาษีของประชาชนโดยเปล่าประโยชน์

ด้านพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งสมาชิกพรรคให้แต่งกายด้วยชุดดำไว้ทุกข์ ในวันประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค วันที่ 25 มี.ค.นี้ เพื่อเป็นการไว้ทุกข์ให้กับ 6 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก โดยที่จะนัดกันแต่งดำ รวมทั้งหมด 6 วัน
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook