เปิดข้อมูลดาวเทียมอังกฤษ MH370 น้ำมันหมด จมดิ่งมหาสมุทรอินเดีย?

เปิดข้อมูลดาวเทียมอังกฤษ MH370 น้ำมันหมด จมดิ่งมหาสมุทรอินเดีย?

เปิดข้อมูลดาวเทียมอังกฤษ MH370 น้ำมันหมด จมดิ่งมหาสมุทรอินเดีย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภายหลังจากถ้อยคำแถลงของ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับความคืบหน้าของภารกิจสืบสวนและค้นหาเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH370 ที่หายสาบสูญไปกว่า 17 วัน ข้อมูลสนับสนุนและข้ออธิบายต่างๆ เริ่มถูกนำมาเปิดเผยชี้แจงกับสื่อมวลชน

บริษัท อินมาร์แซท (Inmarsat) ของอังกฤษ ผู้ให้บริการข้อมูลดาวเทียม ได้เปิดเผยว่า ได้มีการจำลองเส้นทางการบินของเครื่องบิน MH370 ที่สูญหายไป โดยการวัดค่าจากปรากฏการณ์ดอบเพลอร์ หรือ ข้อมูลสัญญาณปิงจากเครื่องบินซึ่งส่งกลับไปยังดาวเทียมในแต่ละชั่วโมง ซึ่งมีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เครื่องบินได้เปลี่ยนเส้นทางลงทางซีกโลกใต้ ตำแหน่งสุดท้ายที่ตรวจพบคือนอกน่านน้ำชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย และมีความสอดคล้องที่ว่า เชื้อเพลิงของเครื่องบิน MH370 จะต้องหมดลง ขณะกำลังบินอยู่เหนือมหาสมุทรอินเดียตอนใต้

ดาวเทียมอินมาร์แซท ยังได้อธิบายการจำลองเส้นทางการบินของเครื่องบิน MH370 ซึ่งวัดค่าจากปรากฏการณ์ดอบเพลอร์ แม้ว่าระบบสื่อสารของเครื่องบินจะถูกปิดลงไปแล้ว แต่ข้อมูลปิงจะถูกส่งสถานีภาคพื้นดินไปยังดาวเทียม จากนั้นจึงส่งต่อไปยังเครื่องบิน ซึ่งจะส่งข้อมูลปิงกลับไปยังดาวเทียมและสถานีภาคพื้นดินเองโดยอัตโนมัติ แต่ข้อมูลปิงไม่สามารถระบุข้อมูลระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก (GPS) หรือตำแหน่งระยะทางและเวลาของเที่ยวบินได้

ซึ่งจากข้อมูลที่จำลองและตรวจสอบได้ทั้งหมดนี้ อินมาร์แซท ได้วิเคราะห์และเปรียบเทียบระยะเวลากับข้อมูลลำอื่นๆ ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ ซึ่งมีเส้นทางบินคล้ายกัน ทำให้มีการคาดการณ์ว่า เครื่องบิน MH370 ใช้เส้นทางการบินไปทางซีกโลกใต้ อาจบินต่ออยู่อย่างน้อย 5 ชั่วโมง จนกระทั่งเชื้อเพลิงหมด และตกดิ่งสู่มหาสมุทรอินเดีย ใกล้กับจุดที้มีการตรวจพบวัตถุปริศนากลางทะเลที่รายงานไปแล้วเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวเป็นการวิเคราะห์และสืบสวนผลจากข้อมูลทางการบิน ซึ่งมีหลักฐานสนับสนุนที่มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งข้อสันนิษฐานดังกล่าวจะชัดเจนขึ้นก็ต่อเมื่อภารกิจค้นหาเครื่องบิน MH370 ประสบความสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ยังคงมีอุปสรรคต่อการค้นหา ส่วนปมประเด็นต่างๆ ที่อาจจะเป็นสาเหตุของการสูญหายครั้งนี้ เช่น การก่อวินาศกรรม การปล้นจี้เครื่องบิน หรือ เหตุขัดข้องทางการบิน ยังคงอยู่ในระหว่างการสืบสวนหาความจริงต่อไป

ขณะที่ทางด้านญาติผู้โดยสารเที่ยวบินที่ MH370 ที่เฝ้ารอติดตามข่าวอย่างมีความหวัง แม้ว่าความหวังจะเริ่มริบหรี่ลงทุกวัน เมื่อถ้อยคำแถลงออกมาเป็นบทสรุป ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และรับไม่ได้กับถ้อยคำแถลงของทางการมาเลเซีย โดยกล่าวว่า มาเลเซียพยายามปกปิดข้อมูลความจริงบางอย่างให้คนทั่วไปทราบ ทั้งนี้ยังมีการปลุกระดมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการเปิดเผยความจริง และจะหาวิถีทางเพื่อเอาผิดกับสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส และทางการมาเลเซีย ซึ่งมองว่าไม่มีความจริงใจในการช่วยเหลือและเสาะหาข้อมูลความจริงมาแจ้งให้ประชาชนได้รับรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook