จีนสั่งแบน!! วลีจากอินเทอร์เน็ตในหนังสือเรียน

จีนสั่งแบน!! วลีจากอินเทอร์เน็ตในหนังสือเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดกระแสวิจารณ์อย่างแพร่หลายในโลกอินเทอร์เน็ตของจีน หลังจากที่ทางการมณฑลเหอหนาน สั่งห้ามนำคำหรือวลียอดนิยมในอินเทอร์เน็ตมาใช้ในเอกสารราชการและหนังสือเรียน
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการมณฑลเหอหนานของจีน สั่งห้ามนำคำหรือวลีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกอินเทอร์เน็ตเช่นคำว่า ยากจนขี้แพ้ หรือสาวถึก มาใช้ในเอกสารราชการและหนังสือเรียนภายในมณฑล โดยกฎนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป

ซึ่งกฎใหม่นี้ก็ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายในสื่อออ นไลน์ของจีน โดยผลสำรวจจากไชน่า เนชั่นแนล เรดิโอ ชี้ว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 40 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วยกับกฎใหม่นี้ เพราะมองว่าการใช้คำและวลีจากอินเทอร์เน็ตในเอกสารราชการหรือหนังสือเรียน เป็นเรื่องผิดระเบียบและไม่เหมาะสม

ขณะที่ 40 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วย โดยมองว่า คำและวลียอดฮิตในอินเทอร์เน็ตเหล่านี้เป็นสิ่งที่สะท้อนค่านิยมและวัฒนธรรม ของคนในแต่ละยุคสมัย หากสั่งแบนการใช้คำเหล่านี้ จะทำให้คนรุ่นต่อไปที่มองย้อนกลับมายังช่วงเวลาปัจจุบันเข้าใจประวัติศาสตร์ ของยุคสมัยนี้คลาดเคลื่อนไปได้

ส่วนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอีก 20 เปอร์เซ็นต์มองว่า จะสามารถใช้คำและวลีจากอินเทอร์เน็ตในเอกสารทางการได้ก็ต่อเมื่อมีการบรรจุ คำและความหมายของคำเหล่านี้ลงในพจนานุกรมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook