ผอ.สตรีวิทยา2 แจงสพฐ. ยันโรงเรียนไม่เกี่ยวขอเงิน “เสี่ยตัน” ของวงโยฯ

ผอ.สตรีวิทยา2 แจงสพฐ. ยันโรงเรียนไม่เกี่ยวขอเงิน “เสี่ยตัน” ของวงโยฯ

ผอ.สตรีวิทยา2 แจงสพฐ. ยันโรงเรียนไม่เกี่ยวขอเงิน “เสี่ยตัน” ของวงโยฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (28 มี.ค.) นายพชรพงศ์ ตรีเทพา ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาได้เข้าพบนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายสมเกียรติ บุญรอด ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับวงโยธวาทิต ดรัมไลน์ "แมกซ์ เพอร์คัสชั่น เธียร์เตอร์" ของโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ซึ่งประสบปัญหาไม่มีงบประมาณจนต้องไปอ้อนวอนขอจากนายทุนภาคเอกชนเพื่อเป็นค่าตั๋วเครื่องบินไปแข่งขันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนักถึงความชอบธรรมและเหมาะสม

นายพชรพงศ์ กล่าวว่า หลังการชี้แจงข้อเท็จจริง ผู้บังคับบัญชาทั้งสองเข้าใจดีว่า ทางโรงเรียนได้ดำเนินการของบประมาณไปตามขั้นตอนแล้วแต่ไม่ได้รับการสนับสนุน จึงแจ้งให้สมาชิกในวงโยฯ รับทราบว่าไม่มีงบประมาณเพียงพอ ให้ยกเลิกการแข่งขันในปีนี้ แต่ปรากฏว่ามีศิษย์เก่าในวงเป็นแกนนำนักเรียนบางคนไปอ้อนวอนขอเงินจากเอกชน ซึ่งโรงเรียนยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง

"จะเอาเงินโรงเรียนจ่ายไปก่อนก็ไม่ได้ สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ปกครองซ้ำซ้อนไม่ได้ ภาคเอกชนที่เห็นใจ ก็ไม่สามารถให้เงินได้ทันที จึงบอกให้นักเรียนเก็บของ แต่ปรากฏว่าในช่วงค่ำวันที่ 23 มีนาคม เขาก็รวมตัวไปขอเงินคุณตัน (ภาสกรนที) ตามที่มีคนไปเขียนเชียร์กันในสังคมออนไลน์" นายพชรพงศ์ กล่าว

นายพชรพงศ์ กล่าวว่า นับว่ากรณีที่เกิดขึ้นกับวงโยฯ ของสตรีวิทยา 2 เป็นบทเรียนให้ผู้บริหารโรงเรียนทุกโรงในประเทศ ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้สั่งให้มีการปรับระเบียบใหม่ในการของบประมาณการนำวงโยฯ ไปแข่งต่างประเทศ ให้ทุกโรงเข้าใจและต้องยึดถือปฏิบัติ เบื้องต้นมีสาระสำคัญคือ จะต้องเป็นวงโยฯ ที่ชนะเลิศระดับประเทศของกรมพลศึกษา หรือระดับชาติ และจะต้องแบ่งประเภทให้ชัดเจนว่าเป็นประเภท ซีเนียร์ จูเนียร์ หรือโอเพ่น อย่างเช่นกรณีวงโยฯ สตรีวิทยา 2 ถือว่าเป็นแบบโอเพ่น มีศิษย์เก่ามาร่วมเล่นด้วย ซึ่งก็ต่างเคยเป็นนักเรียนที่ผูกพัน บางคนเล่นมาตั้งแต่เข้า ม.1 ด้วยความสามารถทางดนตรี และเล่นในวงจนคุ้นเคย

"อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษประชาชนในกรณีที่เกิดขึ้น และขอกำลังใจให้เด็ก ๆ ที่เดินทางไปแข่งขันด้วย เขาไม่ได้ไปปล้นใคร เขาไม่ได้ไปโกงชาติบ้านเมือง เขาไปเพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ถ่ายทอดการแสดงเรื่องเอกราชของชาติ และความสามารถศักยภาพทางดนตรีก็มีคุณภาพได้รับการยอมรับ และต้องถามว่าถ้าพวกเขาได้รางวัลชนะเลิศกลับมาจะทำอย่างไร ทำไมสังคมถึงไม่ให้โอกาสเขา" นายพชรพงศ์กล่าว

ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 กล่าวด้วยว่า หลังจากวงโยฯ เดินทางกลับจากการแข่งขันที่ประเทศนิวซีแลนด์แล้ว ผู้ใหญ่ให้นโยบายว่าควรหยุดไว้ก่อน ไม่อนุญาตให้เดินทางไปแข่งที่สหรัฐอเมริกาต่อ เพราะไม่มีงบประมาณ เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์วงโยฯ ที่จะรับเงินสนับสนุนจาก สพฐ.ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม หากมีภาคประชาชนหรือเอกชนให้เงินสนับสนุนเพียงพอถึงประมาณ 10 ล้านบาทได้ ตนก็คิดว่าจะให้วงเดินทางไปแข่งขันที่สหรัฐอเมริกาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวงโยฯ สตรีวิทยา 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีกำหนดแข่งขันในวันพรุ่งนี้เวลา 14.50 ตามเวลาในท้องถิ่น หรือ 20.50 น.ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นวงเดียวที่ร่วมแข่งขันในประเภทมาร์ชชิ่งเวิลด์คลาส เช่นเดียวกับอีก 3 ประเภท ที่มีวงเข้าแข่งขันเพียงวงเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook