2นักข่าวสเปนถูกจับในซีเรียได้รับการปล่อยตัวแล้ว

2นักข่าวสเปนถูกจับในซีเรียได้รับการปล่อยตัวแล้ว

2นักข่าวสเปนถูกจับในซีเรียได้รับการปล่อยตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 นักข่าวชาวสเปน ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในซีเรีย ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เตรียมเดินทางกลับกรุงมาดริด ในวันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า 2 นักข่าวชาวสเปน ที่ถูกกลุ่มกบฏมุสลิมหัวรุนแรง ลักพาตัวในซีเรีย เมื่อ 6 เดือนก่อน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยส่งตัวให้กับทหารตุรกี

รายงานระบุว่า นักข่าวทั้ง 2 คน คือ ฮาเวียร์ เอสปิโนซา และ ช่างภาพ ริคาร์โด้ การ์เซีย บียาโนบา ของหนังสือพิมพ์ เอล มุนโด ซึ่งถูกจับไป โดยกลุ่มกองกำลังติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนแห่งอิรักและลิแวนต์ (ISIS) ใกล้ชายแดนตุรกี ในเดือนกันยายน ก่อนที่จะมี 13 องค์กรข่าวต่างประเทศ เรียกร้องให้กลุ่มดังกล่าวปล่อยตัวเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน จนได้รับอิสรภาพในที่สุด และเดินทางกลับกรุงมาดริด ของสเปน ในวันนี้

2 นักข่าวสเปน เล่าว่า ก่อนที่จะถูกจับ มี 4 นักรบของกองทัพกบฏซีเรีย พยายามที่จะคุ้มกันให้เดินทางออกจากพื้นที่ หลังเสร็จภารกิจ แต่ก็ไปไม่รอด ทั้งหมดยังคงถูกจับกุม โดยที่กลุ่ม ISIS สันนิษฐานว่านักข่าวต่างประเทศจะช่วยเหลือคนงานในประเทศซีเรีย เป็นสายลับ จึงออกคำสั่งให้จับกุมพวกเขา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ได้เรียก ซีเรีย เป็นประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับนักข่าว เพราะมี ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ 17 คน และอีก 20 คน เป็นชาวซีเรีย ถูกจับเป็นตัวประกัน โดยกลุ่มกบฏ รวมถึงยังมีบางส่วนถูกรัฐบาลควบคุมตัวด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook