ญาติผู้โดยสารจีนร้องมาเลย์แสดงหลักฐานว่า MH370 ตกทะเลจริง

ญาติผู้โดยสารจีนร้องมาเลย์แสดงหลักฐานว่า MH370 ตกทะเลจริง

ญาติผู้โดยสารจีนร้องมาเลย์แสดงหลักฐานว่า MH370 ตกทะเลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

31 มี.ค. - ครอบครัวผู้โดยสารชาวจีนมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน MH370 ชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลมาเลเซียแสดงหลักฐานที่ชัดเจนว่าเที่ยวบินดังกล่าวตกทะเลจริง

การเจรจาระหว่างครอบครัวผู้โดยสารชาวจีนกับตัวแทนรัฐบาลมาเลเซียและสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ในกรุงปักกิ่งเป็นไปอย่างตึงเครียด โดยญาติผู้โดยสารต้องการเปิดประชุมร่วมกับบริษัทโบอิ้ง โรลส์รอยและอินมาร์แซท เพื่อขอหลักฐานที่ชัดเจน ขณะที่สายการบินได้แจ้งกับครอบครัวผู้โดยสารว่าทันทีที่พบซากเครื่องบินจะนำญาติผู้โดยสารทั้งหมดไปยังเมืองเพิร์ทของออสเตรเลียทันที ขณะที่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ญาติผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางมารอฟังข่าวก็พากันประท้วงรัฐบาลมาเลเซียเพราะไม่พอใจที่เวลาล่วงเลยมาจนถึงสัปดาห์ที่ 4 แล้วแต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเครื่องบินตกสู่มหาสมุทรอินเดียจริงและให้ผู้นำมาเลเซียขอขมาที่ประกาศว่าเครื่องบินตกทะเลทั้งที่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

ขณะที่การค้นหาเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินยังคงเดินหน้าต่อไปแม้จะยังไม่อาจพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าชิ้นส่วนที่พบเป็นของเครื่องบิน MH370 จริงแม้จะใช้เครื่องบินถึง 9 ลำ และเรือ 10 ลำร่วมกันค้นหาภาคใต้ของมหาสมุทรอินเดียและพบเศษวัสดุจำนวนมากลอยอยู่ในหลายพื้นที่ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ นายเดวิด เมิร์นส์ ผู้เชี่ยวชาญการค้นหาซากเรือใต้ทะเล ได้ออกมากล่าวว่า โอกาสที่จะพบซากเครื่องที่ก้นมหาสมุทรมีน้อยมากเนื่องจากคลื่นลมและความกว้างใหญ่ของพื้นที่ในการค้นหา และว่าแม้จะพบชิ้นส่วนของเครื่องบิน แต่ก็ไม่อาจจะหาจุดที่เครื่องตกได้เพราะชิ้นส่วนนั้นได้ล่องลอยมานานกว่า 20 วันแล้วนอกจากนั้นยังต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับการค้นหาเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ที่ตกทะเลเมื่อปี 2552 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายถึง 45 ล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นโอกาสที่จะหากล่องดำพบนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะนอกจากพื้นที่ค้นหาจะกว้างใหญ่เกินไปแล้ว เทคโนโลยีของอุปกรณ์เครื่องมือก็ยังก้าวหน้าไม่พออีกด้วย - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook