ทนายไม่ชัดนายกฯแจงจำนำข้าวเอง-คาดชี้มูลอาทิตย์หน้า

ทนายไม่ชัดนายกฯแจงจำนำข้าวเอง-คาดชี้มูลอาทิตย์หน้า

ทนายไม่ชัดนายกฯแจงจำนำข้าวเอง-คาดชี้มูลอาทิตย์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นรวิชญ์" ขอรอดู นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจไปแจง ป.ป.ช. ด้วยตนเองหรือไม่ ขณะมั่นใจ ตอบข้อกล่าวหาได้หมดทุกประเด็น ด้าน ป.ป.ช. คาดสัปดาห์หน้าชี้มูลถอดถอนได้


นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตจำนำข้าว เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ด้วยตัวเองหรือไม่ในวันนี้ ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของ รักษาการนายกรัฐมนตรี ว่าจะตัดสินใจไปเอง หรือจะส่งเอกสารเข้าไปชี้แจง แต่เบื้องต้น เมื่อวานนี้ได้มีการหารือเรียบร้อยแล้ว ส่วนเอกสารเพิ่มเติมที่ ป.ป.ช. ส่งมอบให้ จำนวน 280 แผ่นนั้น ยังไม่มีประเด็นอะไรที่สงสัยเพิ่มเติม ขณะเดียวกันมั่นใจได้ว่า จะสามารถชี้แจงคดีดังกล่าวได้หมดทุกข้อ

ป.ป.ช.รอรับคำชี้แจงนายกฯคาดชี้มูลสัปดาห์หน้า

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้ไม่ชัดเจน นายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวด้วยตนเอง หรือส่งเอกสารหลักฐานมาแทน แต่สำหรับขั้นตอนต่อไป หลังรับคำชี้แจงแล้ว กรรมการ ป.ป.ช. จะยังไม่สรุปลงมติชี้มูลในทันที ซึ่งจะต้องพิจารณาคำแก้ข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน แล้วจึงนำมาทำความเห็นก่อนว่าจะชี้มูลความผิดได้อย่างไรบ้าง และคำแก้ข้อกล่าวหาฟังขึ้นหรือไม่ขึ้นอย่างไร ทั้งนี้กรอบเวลาในการชี้มูลถอดถอนนายกฯ ถ้าไม่ทันสัปดาห์นี้ อาจวินิจฉัยได้อย่างเร็วในสัปดาห์หน้า

ด้าน นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึง ผลการชี้มูลความผิดของนายกฯ ว่า จะไม่เกี่ยวกับทางคณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาล เพราะคดีนี้ถือว่านายกฯ จงใจ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีการชุมนุมกลุ่ม กวป. หรือกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลที่จะเดินทางมาปักหลักชุมนุมนั้น ลั่นไม่กดดัน ไม่หวั่นไหว อยากวิงวอน อย่าล่วงละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น เพราะ ป.ป.ช.อาจฟ้องร้องดำเนินคดีอีกเช่นเดียวกัน

ตร.คาดนายกฯพบป.ป.ช.วันนี้ไม่มีการปะทะ

พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้นัด นายกรัฐมนตรี วันนี้ เพื่อเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีทุจริตรับจำนำข้าว ว่า เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังในการดูแลรักษาความปลอดภัยใน ป.ป.ช. ไว้อย่างเข้มงวด โดยมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 4 กองร้อย และทหารอีก 2 กองร้อย ซึ่งรวมแล้วมีกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 1 พันนาย ดูแลสถานการณ์ในครั้งนี้ โดยหากพรุ่งนี้มีผู้ชุมนุมทั้งฝั่ง กวป. และ กปปส. เดินทางมาร่วมรับฟังการชี้แจ้งดังกล่าว แล้วเกิดความวุ่นวาย ตนมั่นใจ จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เบื้องต้น ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นอาวุธกับผู้ชุมนุม และผู้ที่เข้าออกสำนักงาน ป.ป.ช. ทุกคน ห้ามมีการพกอาวุธโดยเด็ดขาด มีการตั้งทีมตรวจพื้นที่โดยรอบของสำนักงาน ป.ป.ช. อยู่เป็นระยะ และจะพยายามแยกผู้ชุมนุมแต่ละฝ่ายให้อยู่ห่างกัน โดยมั่นใจว่า พรุ่งนี้จะไม่มีความวุ่นวาย หรือไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้น แน่นอน

ป.ป.ช. รปภ.เข้ม รอนายกแจงโกงจำนำข้าว

บรรยากาศที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งแต่เมื่อเมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ปรากฏว่ามีเหตุก่อความวุ่นวายหรือการชุมนุมคัดค้านขัดขวางการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งวันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีกำหนดให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย กรณีโครงการรับจำนำข้าว แต่ทั้งนี้ วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตนเองหรือไม่ หรืออาจส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ การรักษาความปลอดภัยนั้น มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กว่า 3 กองร้อย พร้อมด้วยทหาร ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ตร.จัด3กองร้อยเข้มป.ป.ช.รอนายกฯแจงจำนำข้าว

บรรยากาศที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สนามบินน้ำ ซึ่งในวันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยวาจา กรณีถูกร้องโครงการทุจริตรับจำข้าว โดยตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้า สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในพื้นที่ยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุม กวป. ตลอดจน กปปส. เดินทางมาแต่อย่างใด

ขณะที่ มาตรการรักษาความปลอดภัย เป็นไปอย่างเข้มงวด ภายในสำนักงาน ป.ป.ช. มีการจัดกำลังชุดปราบจลาจล จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 3 กองร้อย หรือ 450 นาย มาคอยดูแลความปลอดภัย ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอด หรือ รปภ. คอยตรวจตรารถและบุคคลที่จะผ่านเข้าออก

ทางด้าน พ.ต.อ.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบก.นนทบุรี ได้เรียกประชุมตำรวจ เพื่อวางมาตรการดูแลความปลอดภัย เนื่องจากพื้นที่ใกล้กับ ป.ป.ช.เ คยถูกคนร้ายลอบปาระเบิดบ่อยครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา

ป.ป.ช.เผยนายกฯ-ทนายยังไม่ติดต่อมา

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุดทาง ป.ป.ช. ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี หรือทนายความส่วนตัว ว่าจะเดินทางไปชี้แจงเองหรือส่งเอกสารไปชี้แจง แต่หากรักษาการนายกรัฐมนตรีจะให้ทนายความเข้ามาส่งเอกสารต่อ ป.ป.ช. ก็สามารถทำได้ แต่ไม่สามารถให้ทนายความเข้าชี้แจงแทนได้ โดย ป.ป.ช. จะให้ช่วงเวลาราชการยื่นแจงได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งสถานที่นัดหมายยังเป็นที่สนามบินน้ำ

ทั้งนี้ หากรักษาการนายรัฐมนตรีไม่เข้าชี้แจง ทาง ป.ป.ช. จะหยิบสำนวนที่มีมาวินิจฉัยต่อไป และหากพบว่าผิดจริง จะมีผลผูกพันแค่ตัวรักษาการนายกรัฐนตรี ไม่รวมคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ไม่สามารถตอบแทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ว่ามีความกังวลต่อคดีดังกล่าวหรือไม่ แต่ในส่วนเจ้าหน้าที่ไม่มีความกังวล ส่วนเหตุลอบวางระเบิด ป.ป.ช. นั้น ตำรวจได้รายงานความคืบหน้าของคดีเป็นระยะ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องดำเนินคดี

EOD ตรวจความเรียบร้อยห้องรับรองนายกฯ

บรรยากาศที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะนี้ ยังคงมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดย นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ล่าสุดยังไม่ได้รับการประสานจากทีมงานของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ว่าจะเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ด้วยตนเองหรือไม่ ซึ่งหากไม่มาด้วยตนเอง ก็คาดว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี จะส่งตัวแทนนำเอกสารชี้แจงมาแทน

แต่ทั้งนี้ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ได้เข้าตรวจความเรียบร้อยของห้องที่จะใช้รับรอง รักษาการนายกรัฐมนตรี แล้ว รวมไปถึงการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่สำนักงาน ป.ป.ช. และพื้นที่โดยรอบอย่างเข้มงวด

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook