ศาลยกฟ้องคดีตำรวจอุ้มฆ่า อัลรูไวลี หลักฐานไม่มีน้ำหนัก

ศาลยกฟ้องคดีตำรวจอุ้มฆ่า อัลรูไวลี หลักฐานไม่มีน้ำหนัก

ศาลยกฟ้องคดีตำรวจอุ้มฆ่า อัลรูไวลี หลักฐานไม่มีน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 มี.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาคดี พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม กับพวกรวม 5 คน พ.ต.อ.สรรักษ์ หรือ สมชาย จูสนิท ผกก.สภ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน, พ.ต.อ.ประภาส ปิยะมงคล ผกก.สภ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี, พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี และ จ.ส.ต.ประสงค์ ทอรั้ง ผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อปกปิดการกระทำความผิดอื่นของตนและเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นความผิดทางอาญาที่ตนได้กระทำไว้ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย จากกรณีร่วมกันอุ้มฆ่า นายมูฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย และเชื้อพระวงศ์เหตุเกิด เมื่อปี 2533 หรือเมื่อ 24 ปีก่อน

ศาลได้พิเคราะห์แล้ว พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบ โดยอ้างว่า พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานในคดีนี้ นำแหวนของ นายอัลรูไวลี มามอบให้โจทก์ ยังมีข้อพิรุธต้องสงสัยว่า เป็นแหวนของผู้ต้องตายหรือไม่ พยานโจทก์ไม่มีน้ำหนัก ไม่น่าเชื่อถือ เชื่อว่าจำเลยทั้ง 5 ไม่มีความผิด พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังจากศาลได้พิพากษา นายอาทิก อัลลูไวลี น้องชายของ มูฮัมหมัด อัลรูไวลี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม รู้สึกผิดหวังที่ศาลพิพากษายกฟ้องคดีนี้ ทั้งนี้ทางญาติจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในเวลา 13.00 น.

สำหรับคดีดังกล่าวเป็นคดีฆาตกรรมปริศนาที่โด่งดัง เมื่อปี 2534 นายมูฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นพระญาติของกษัตริย์ไฟซาล ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ อีกทั้งยังเป็นคดีที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เป็นคดีที่ชาวซาอุดีอาระเบียยังคงแคลงใจ ซึ่งไม่ได้สนใจแต่เพียงเพชรที่หายไป แต่ใครคือผู้ลงมือฆ่า มูฮัมหมัด อัลรูไวลี

ส่วนทางด้านความน่าเป็นห่วงในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับ ซาอุดีอาระเบียบเกี่ยวกับคดีดังกล่าว นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมจะชี้แจงรายละเอียดให้กับอุปทูตของซาอุดีอาระเบียให้ได้รับทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook