สุรพงษ์ เรียกร้องป.ป.ช.ให้ความเป็นธรรมนายกฯ -มั่นใจ 5 เมษา นปช. ออกมามากกว่า กปปส.

สุรพงษ์ เรียกร้องป.ป.ช.ให้ความเป็นธรรมนายกฯ -มั่นใจ 5 เมษา นปช. ออกมามากกว่า กปปส.

สุรพงษ์ เรียกร้องป.ป.ช.ให้ความเป็นธรรมนายกฯ -มั่นใจ 5 เมษา นปช. ออกมามากกว่า กปปส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผย ยังไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปชี้แจงข้อกล่าวหากรณีคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ด้วยตนเองหรือไม่ แต่สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้คือ ป.ป.ช. ให้เวลานายกรัฐมนตรีน้อยเกินไปหรือไม่ และป.ป.ช. ไม่ให้ความเป็นธรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายกรัฐมนตรี จึงเป็นมาตรฐานที่ไม่สามารถยอมรับได้

ขณะเดียวกันได้กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ที่ออกมาแสดงความพอใจต่อจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สว. ทั้งที่เมื่อเปรียบเทียบแล้วน้อยกว่ากจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.เมื่อเดือนกุมพาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต. เคยกล่าวไว้ว่าไม่พอใจกับจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ดังกล่าว จึงอยากถามไปยัง กกต.ว่าหมายความว่าอย่างไร พร้อมฝากไปยังองค์กรอิสระทุกส่วน ทั้ง ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ป.ป.ช. และ กกต. ว่าหากจะทำอะไรต้องทำให้ชัดเจนบ้านเมืองถึงจะสงบ

ทั้งนี้ กกต.ควรจะกำหนดวันเลือกตั้งออกมาให้ชัดเจนโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งรัฐบาลมีความพร้อมอยู่แล้ว


ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศเชิญแกนนำกลุ่ม กปปส.ทั่วประเทศ มาหารือเพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวในวันที่ 5 เมษายน ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันที่กลุ่ม นปช.จะนัดรวมตัวครั้งใหญ่ มองว่าเป็นการท้าทายเพื่อให้เกิดการเผชิญหน้า ซึ่งคาดว่ากลุ่ม นปช.จะออกมาเกิน 1 แสนคนและมากกว่ากลุ่ม กปปส.ที่ออกมาชุมนุมเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมาแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การตัดสินคดีฆาตกรรม นายโมฮัมหมัด อัลลูไวลี่ นักธุรกิจและพระญาติกษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย ที่จะตัดสินคดีในวันนี้กรมเอเชียใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งผู้แทนเข้ารับฟังคำพิพากษาพร้อมกับคณะผู้ติดตามคดีจากซาอุดิอาระเบียแล้ว ส่วนการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาศาลได้ยืนยันแล้วว่าเป็นกระบวนการปกติตามกฏหมาย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้กับอุปทูตซาอุดิอาระเบียรับทราบ และเชื่อมั่นว่าคำตัดสินที่ออกมาจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook