เปิดเส้นทางของบ วงโยฯ รร.ดัง ชัยชนะที่(ไม่)น่าภูมิใจ

เปิดเส้นทางของบ วงโยฯ รร.ดัง ชัยชนะที่(ไม่)น่าภูมิใจ

เปิดเส้นทางของบ วงโยฯ รร.ดัง ชัยชนะที่(ไม่)น่าภูมิใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นอื้อฉาวของ วง Max Precussion Theatre วงโยธวาทิตที่ติดชื่อโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ไปแข่งขันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งก่อนไปมีการไปกดดันขอยืมเงินล้านจาก คุณตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง ก่อนที่สังคมออนไลน์จะมีการขุดคุ้ยแฉประเด็นต่างๆ ออกมาเป็นระยะ จนปรากฏเห็นถึงความไม่ชอบธรรมของวงดนตรีดังกล่าว นำพามาสู่การเปิดโปงคลิปเสียงการหารือเพื่อหาเงินทุนเร่งด่วนจากภาคเอกชน จนเป็นประเด็นที่จบไม่ลง แม้ว่าวงโยธวาทิตจะคว้าชัยชนะมาได้ก็ตาม

จากการประมวลเหตุการณ์เรื่องราวของ วง Max Precussion Theatre พบไทม์ไลน์เส้นทางการของบประมาณเพื่อนำไปแข่งขันของ วง Max Precussion Theatre เริ่มต้นจากการดำเนินการยื่นเรื่องของบประมาณจากทาง สพฐ. เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2556 แต่ปรากฏว่าถูกตีกลับผลการยื่นเรื่องมายังเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์ เนื่องจากเว้นจากการแข่งขันของทางกรมพละศึกษาในปี 2556 ซึ่งทางโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ได้ทราบเรื่องว่าของบฯ ไม่ผ่าน เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557

จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2557 ได้มีการยื่นเรื่องของบประมาณอีกครั้งไปยังสำนักงบประมาณฯ แต่อีกราว 2 สัปดาห์ต่อมา วันที่ 19 มีนาคม 2557 ได้มีการตีกลับผลการยื่นของบฯ กลับมาอีกครั้ง ไม่ผ่านเกณฑ์การของบประมาณ ซึ่งชวดเงินทุนสนับสนุนไปก่อนจะถึงกำหนดการเดินทางไปแข่งขันที่ ประเทศเนเธอร์แลนด์ อีกเพียงสัปดาห์เดียว

นายนฤภพ ขันทัพไทย ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา ในฐานะที่เคยคว้าชัยการแข่งขันทางดนตรีระดับโลก เมื่อปี 2556 ได้ชี้แจงว่า การที่วงดนตรีต้องของบประมาณมากกว่า 10 ล้านบาท ถือเป็นเรื่องปกติ หากมีจำนวนนักดนตรีและนักแสดงเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังต้องไปแข่งขันที่ต่างประเทศต่างทวีป แต่ทางโรงเรียนเองจะต้องดูแลเรื่องความพร้อม ซึ่งอาจจะมีการหาเงินทุนเองหรือจัดคอนเสิร์ตระดมทุน หลังจากนั้นจึงจะค่อยดำเนินเรื่องเสนอของงบประมาณจากภาครัฐ

ส่วนกรณีคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นบุคลากรของโรงเรียนสตรีวิทยา 2 หารือเกี่ยวกับการหาเงินทุนเร่งด่วนจากภาคเอกชน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการฯ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งดำเนินการให้มีการสืบสวนหาข้อเท็จจริง อีกทั้งยังวอนให้สังคมเห็นใจเด็กและเยาวชนของวงดนตรีดังกล่าว ไม่ควรต่อว่ารุนแรงจนเกินไป อย่างการใช้คำว่า "ขอทาน" เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบกับด้านต่างๆ ในภายภาคหน้า

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าวง Max Precussion Theatre จะได้เดินทางไปแข่งขันและคว้าชัยชนะได้ตามเป้าหมาย แต่ยังคงมีประเด็นข้อแคลงใจที่สังคมยังสงสัยในหลายประเด็น ซึ่งบทสรุปทั้งหมดน่าจะจบลงในเร็ววันนี้ ภายหลังจากที่ วง Max Precussion Theatre ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยในช่วงบ่ายวันนี้ (2 เม.ย.)

ขอบคุณเนื้อหารายงานข่าวจาก รายการคลุกวงข่าว โมเดิร์นไนน์ ทีวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook