ศาลรัฐธรรมนูญถกสถานภาพนายกฯ-จรัญยันไม่กดดัน

ศาลรัฐธรรมนูญถกสถานภาพนายกฯ-จรัญยันไม่กดดัน

ศาลรัฐธรรมนูญถกสถานภาพนายกฯ-จรัญยันไม่กดดัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถกสถานภาพ นายกฯ พ้นรักษาการ และกรณี 'ร.ต.อ.เฉลิม' ร้องยุติชุมนุม กปปส. ขณะที่ 'จรัญ' ยัน ไม่กดดัน ระบุ ให้รอลุ้นมติที่ประชุมวันนี้

วันนี้เวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมประจำสัปดาห์ โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องกรณีที่ ประธานวุฒิสภา ส่งความเห็นของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ จากกรณีการโยกย้ายตำแหน่ง นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ผอ.ศรส.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 สั่งให้กลุ่ม กปปส. ยุติการชุมชุม เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้เป็นการใช้สิทธิ์ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 แต่เป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครอง และกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่

 

'จรัญ'ยันศาลรธน.ไม่กดดันถกสถานภาพนายกฯ

ศ.(พิเศษ)จรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ยืนยัน ไม่กดดันการพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องวินิจฉัยชี้ขาดสถานภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นรักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้จะนำเข้าวาระการประชุมขององค์คณะตุลาการ เพื่อพิจารณาก่อนลงมติ ทั้งนี้ ไม่ขอตอบ มีแนวทางการพิจารณาใดบ้างที่จะรับหรือไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัย ซึ่งศาลจะตอบล่วงหน้าไม่ได้ เพราะต้องเป็นมติในที่ประชุม

ขณะที่ นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับร้องคำร้องของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 สั่งให้กลุ่ม กปปส. ยุติการชุมชุม

 

ไพบูลย์มั่นใจศาลรธน.รับคดีสถานภาพยิ่งลักษณ์

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มีความมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะรับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากกรณีการโยกย้ายตำแหน่ง นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพราะ ศาลปกครองสูงสุด ได้พิพากษาสิ่งต้องห้ามของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างครบถ้วนแล้ว ดังนั้น ต้องมาดูว่า เข้าข่าย ม.268 หรือไม่ พร้อมคาดว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะใช้คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ที่ใช้เวลาตรวจสอบร่วม 2 ปี ไปพิจารณา เพื่อไม่ต้องไต่สวนเพิ่มเติม และเชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาด้วยดุลพินิจของศาลเอง

ทั้งนี้ หากศาลรับพิจารณาแล้วมีคำวินิจฉัยออกมาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กระทำการต้องห้าม ตาม ม.268 จริง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องสิ้นสุดสภาพนายกรัฐมนตรีรักษาการด้วย ตาม ม.182 อนุมาตรา 7 แต่จะไม่มีผลต่อความผิดคดีอาญา ดังนั้นก็จะเกิดนายกรัฐมนตรีสุญญากาศ จึงจะต้องทำการแต่งตั้งโดยเร็วที่สุด ส่วนสถานการณ์บ้านมืองในขณะนี้ เชื่อว่า เป็นช่วงของการสุกงอม หากฝ่ายใดมีความถูกต้องชอบธรรมมากกว่าก็จะเป็นฝ่ายที่ชนะ

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook