ประเด็นการเมืองร้อน ศาลรธน.ถกรับ-ไม่รับปูพ้นสภาพ

ประเด็นการเมืองร้อน ศาลรธน.ถกรับ-ไม่รับปูพ้นสภาพ

ประเด็นการเมืองร้อน ศาลรธน.ถกรับ-ไม่รับปูพ้นสภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตาประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้ เวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมประจำสัปดาห์ โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องกรณีที่ ประธานวุฒิสภา ส่งความเห็นของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ จากกรณีการโยกย้ายตำแหน่ง นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)
ทั้งนี้ หากศาลฯไม่รับคำร้องเรื่องดังกล่าวจะตกไป แต่หากมีการรับคำร้อง ซึ่งตามขั้นตอนโฆษกศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่า จะใช้เวลาพิจารณา4-5วันเท่านั้น ก่อนที่จะเผยแนวทางการพิจารณาต่อไป
ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีความเห็นของ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาลเขียนผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวชี้ให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีน่าจะผิดต่อรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวชัดเจนและจะทำให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพ้นสภาพไปด้วย
ส่วนในอีกประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ก็คือ การประชุมของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่มีกระแสข่าวเมื่อวานนี้ว่าจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมืองโดยเฉพาะการชุมนุมของสองกลุ่มคู่ขัดแย้งในวันที่5เม.ย.ที่จะถึงนี้ คือ การนัดชุมนุมของกลุ่มนปช. ที่ถนนอักษะ พุทธมณฑล และการชุมนุมของ กลุ่มกปปส. ซึ่งมีหลายฝ่ายกังวลว่าอาจทำให้เกิดการปะทะขึ้นได้ ดังนั้นต้องจับตาท่าทีของกองทัพว่าจะมีอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook