ไพบูลย์ มั่นใจ ศาลรธน.รับคำร้อง ปู พ้นสภาพ

ไพบูลย์ มั่นใจ ศาลรธน.รับคำร้อง ปู พ้นสภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มีความมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะรับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากกรณีการโยกย้ายตำแหน่ง นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพราะ ศาลปกครองสูงสุด ได้พิพากษาสิ่งต้องห้ามของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างครบถ้วนแล้ว ดังนั้น ต้องมาดูว่า เข้าข่าย ม.268 หรือไม่

โดยคาดว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะใช้คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ที่ใช้เวลาตรวจสอบร่วม 2 ปี ไปพิจารณา เพื่อไม่ต้องไต่สวนเพิ่มเติม และเชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาด้วยดุลพินิจของศาลเอง

ทั้งนี้ หากศาลรับพิจารณาแล้วมีคำวินิจฉัยออกมาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กระทำการต้องห้าม ตาม ม.268 จริง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องสิ้นสุดสภาพนายกรัฐมนตรีรักษาการด้วย ตาม ม.182 อนุมาตรา 7 แต่จะไม่มีผลต่อความผิดคดีอาญา ดังนั้นก็จะเกิดนายกรัฐมนตรีสุญญากาศ จึงจะต้องทำการแต่งตั้งโดยเร็วที่สุด ส่วนสถานการณ์บ้านมืองในขณะนี้ เชื่อว่า เป็นช่วงของการสุกงอม หากฝ่ายใดมีความถูกต้องชอบธรรมมากกว่าก็จะเป็นฝ่ายที่ชนะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook