"อภิสิทธิ์" ฟันธงจำนำข้าว เชือด "ยิ่งลักษณ์" ยาก

"อภิสิทธิ์" ฟันธงจำนำข้าว เชือด "ยิ่งลักษณ์" ยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ช่องบลูสกายแชนแนล ประเมินถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่มีผู้คาดว่าจะจบในเดือน เม.ย.ว่า ตอบยากมากว่าจะจบหรือไม่ และกระบวนการทางกฏหมายแต่ละเรื่องไม่ได้หมายความว่าจะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เสมอไป กรณีจำนำข้าว คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พยายามใช้การยื้อเวลา ด้วยการขอให้สอบพยานเพิ่ม 11 คน การที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อนุญาตเพียง 3 คนถือว่าสมเหตุสมผล แต่ไม่ทราบว่าทั้ง 3 คน จะเข้าให้การเมื่อไร และถึงแม้ ป.ป.ช.จะชี้มูลความผิดกลางเดือนหรือปลายเดือนนี้ คุณยิ่งลักษณ์ก็เพียงหยุดปฏิบัติหน้าที่ รองนายกรัฐมนตรีคนอื่นทำหน้าที่แทน ปัญหาทางการเมืองก็ยังไม่จบ

ส่วนกระบวนการถอดถอน เมื่อเรื่องส่งไปที่วุฒิสภา (ส.ว.) ก็อาจจะใช้เวลาหลังจากนั้นอีก 2-3 สัปดาห์ และมีการวิเคราะห์ว่าน่าจะถอดถอนยากเพราะ ส.ว.ที่เข้ามาใหม่ก็มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลหลายคน ซึ่งหาก ส.ว.ลงมติไม่ถอดถอนคุณยิ่งลักษณ์ก็กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี สถานการณ์ก็เป็นอย่างเดิมอีก ส่วนการดำเนินคดีทางอาญา ถ้าจะมีก็คงไม่เร็ว เพราะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในอดีตก็ใช้เวลาถึง 6 เดือน

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สิ้นสุดลงเพราะการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือไม่ เป็นเรื่องที่ตอบยาก เพราะเป็นการตีความคุณสมบัติ ซึ่งปกติจะยื่นเมื่อผู้นั้นดำรงตำแหน่งเต็มตัว และที่ผ่านมาเมื่อผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งเรื่องที่ค้างอยู่ก็จะก็ไม่มีการวินิจฉัย แต่ครั้งนี้เป็นเรื่องของรัฐมนตรีรักษาการณ์จึงตอบยากว่าจะเป็นอย่างไร

แต่กรณีที่คุณยิ่งลักษณ์โยกย้ายคุณถวิล มีปัญหาคือมีมูลเหตุจูงใจที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การย้ายคุณถลิล เพื่อให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ซึ่งเกี่ยวโยงทางครอบครัวได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นกรณีที่แตกต่างจากกรณีอื่นๆ ที่ผ่านมาอย่างชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook