ทบ.ยันปกป้องปชช.ปะทะได้-ถวิลหวั่นม็อบชนม็อบ

ทบ.ยันปกป้องปชช.ปะทะได้-ถวิลหวั่นม็อบชนม็อบ

ทบ.ยันปกป้องปชช.ปะทะได้-ถวิลหวั่นม็อบชนม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพบกยังไม่มีข้อมูล กลุ่มใดเตรียมการก่อเหตุรุนแรงชุมนุมใหญ่ นปช. 5 เม.ย.ใช้กำลังดูแลเต็มที่ มั่นใจดูแลประชาชนได้ หากมีเหตุปะทะ ขณะที่ 'ถวิล' มองชุมนุมใหญ่ 5 เม.ย. ที่ 'อักษะ' 2 แง่มุม หวั่นเกิดปะทะ

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ณ เวลานี้ ยังไม่มีรายงานการข่าว ที่จะส่อว่ามีการเตรียมการก่อเหตุรุนแรงในการชุมนุมใหญ่ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในวันเสาร์ที่ 5 เม.ย.นี้ แต่อย่างใด และกองทัพก็ได้ใช้อำนาจหน้าที่ผ่านช่องทางของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในการประสานกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ในการติดตามดูแลการชุมนุมอย่างใกล้ชิด โดยในเบื้องต้น ก็จะยังคงใช้กำลังเท่าเดิม แต่จะมีการปรับเปลี่ยนยุทธวิธี ในการฏิบัติตามสถานการณ์

ทั้งนี้ รองโฆษกกองทัพบก ยังกล่าวด้วยว่า ไม่อยากให้มีการตั้งสมมุติฐานว่าจะเกิดเหตุปะทะกัน เพราะจะทำให้มีผลกระทบในวงกว้าง แต่หากมีเหตุจริง กองทัพมั่นใจว่าจะสามารถเข้าระงับเหตุ และดูแลประชาชนได้อย่างแน่นอน

 

'ถวิล'มองชุมนุมใหญ่นปช.สองแง่หวั่นปะทะ

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่กำลังจะได้คืนตำแหน่งเดิมอีกครั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า การชุมนุมใหญ่ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 5 เมษายน นี้ มองได้ใน 2 แง่มุม โดยมุมหนึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปสู่การปะทะ และขอชื่นชมแกนนำ ที่ตัดสินใจที่จะนำมวลชนออกไปเพื่อป้องกันเหตุตั้งแต่ต้น แต่ในอีกมุมหนึ่ง มองว่า นปช. อาจจะยังไม่พร้อมในการระดมพล จึงไม่กล้าชุมนุมในใจกลางกรุงเทพฯ

พร้อมกันนี้ นายถวิล ยังกล่าวด้วยว่า ตนเองพร้อมที่จะต่อสู้ข้อกล่าวหา ที่ถูก DSI แจ้งข้อหากบฏ ซึ่งเบื้องต้นได้ให้ทนายประสานเพื่อจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหา และต่อสู้ตามกระบวนการแล้ว และไม่ขอแสดงความคิดเห็น กรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาสถานภาพรักษาการนายกรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะไม่ได้เป็นผู้ร้องเป็นเรื่องของ ส.ว.ไพบูลย์ นิติตะวัน ที่เห็นว่ามีการกระทำผิดรัฐธรรมนูญเท่านั้น ยืนยันหากได้รับตำแหน่งคืน พร้อมทำหน้าที่ร่วมกับรัฐบาล ในเรื่องของความมั่นคงอย่างเต็มที่

 

ตร.เตรียมวางแผนดูแลพื้นที่หลังนปช.นัดชุมนุมใหญ่

พ.ต.อ.ธวัช วงศ์สง่า ผกก.สน.ธรรมศาลา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. มีการนัดชุมนุมใหญ่ที่ ถ.อักษะ ย่านพุทธมณฑล วันที่ 5 เม.ย.ที่จะถึงนี้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมหารือในการวางกำลังดูแลความปลอดภัยดังกล่าว ซึ่งต้องมีการร่วมมือขอกำลังทั้ง บก.น.7 ทั้งภูธรภาค 7 เพราะเป็นพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องกัน และเจ้าหน้าที่ สน.ขณะนี้มีกำลังไม่เพียงพอ รวมไปถึงต้องมีการตรวจสอบวงรอบของอาวุธต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องยิงกระสุน M79 ก่อน ว่า มีรัศมีแค่ไหน ก่อนวางกำลังเข้าควบคุม จะต้องมีทั้งการตั้งจุดตรวจค้นต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนอย่างรัดกุม

ด้านทาง กลุ่ม นปช. ตอนนี้คาดว่าจะมีการดำเนินการขอสถานที่ในการชุมนุมแล้วตามระเบียบ ซึ่งการประชุม นั้น ต้องรอแผนงานจากศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.ก่อน ถึงจะให้คำตอบได้ว่าเมื่อไร และอย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook