สงครามโฆษณาน้ำดำเดือด เป๊ปซี่-โค้กระดมเปิดแคมเปญกระตุ้นรอยยิ้มผู้บริโภคในช่วงเศรษฐกิจซบ

สงครามโฆษณาน้ำดำเดือด เป๊ปซี่-โค้กระดมเปิดแคมเปญกระตุ้นรอยยิ้มผู้บริโภคในช่วงเศรษฐกิจซบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่เปิดตัวแคมเปญโฆษณาชุดล่าสุด ทำสงครามการตลาดครั้งใหม่ภายใต้แนวคิดการสร้างความสุขให้กับลูกค้าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจซบเซา

นิตยสาร แอดเวอร์ไทซิ่ง เอจ รายงานว่าบริษัท เป๊ปซี่ โค จำกัด ผู้ผลิตน้ำอัดลมอันดับสองของโลก ได้เปิดตัวโลโก รอยยิ้ม ชุดใหม่ของบริษัทพร้อมกับนิยามการตลาดใหม่ที่ว่า Every generation refreshes the world ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของบริษัทที่เน้นการสร้างความสุขให้กับผู้บริโภคท่ามกลางภาวะซบเซาของเศรษฐกิจโลก

ขณะที่ บริษัท โคคา-โคลา จำกัด (โค้ก) มีกำหนดเปิดตัวแคมเปญโฆษณาชุด Open Happiness ในสัปดาห์นี้ โดยจะนำมาใช้แทนแคมเปญ Coke Side of Life (โค้ก ด้านดีๆ ของชีวิต) ดังที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทได้ใช้ข้อความที่สื่อถึงความสุขของผู้บริโภคในการเป็นสื่อด้านการตลาด เช่น Have a coke and a smile และ Joy of Pepsi แต่ไม่บ่อยครั้งที่ทั้งสองบริษัทจะใช้แคมเปญการตลาดในลักษณะเดียวกันพร้อมกันเช่นนี้ อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานี้ทั้งสองบริษัทเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่สมควรต่อการสร้างความรู้สึกดีๆให้กับผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ปัญหาการว่างงาน และ ตลาดหุ้นซบเซาอย่างรุนแรง

เป๊ปซี่ และ โค้ก ต่างได้ใช้ความพยายามอย่างหนักในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้แตกต่างกัน นายจอห์น ไซเชอร์ บรรณาธิการนิตยสาร เบฟเวอเรจ ไดเจสท์ กล่าวว่า การแข่งขันระหว่างทั้งสองบริษัท น่าจะเป็นการส่งเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ได้เป็นอย่างมาก ส่วนแคมเปญโฆษณาของทั้งสองบริษัทมีความคล้ายกัน ยิ่งจะทำให้การแข่งขันรุนแรงยิ่งขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างพยายามฉีกตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่ง

เขายังกล่าวด้วยว่า สงครามน้ำโคล่าได้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นสู่อีกระดับ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้พบเห็นในช่วงเกือบทศวรรษที่ผ่านมา ทุกวันนี้ทั้งสองบริษัทมีระบบการบริหารทรัพยากรที่ดี และมั่นคงเพียงพอที่จะส่งเสริมการเข้าถึงผู้บริโภค

ทั้งโค้ก และ เป๊ปซี่ ต่างอ้างว่าบริษัทตนเองได้สร้างโลโก รอยยิ้มก่อนที่อีกบริษัทหนึ่งจะผลิตขึ้นมา นายโจ ทริโปดี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายของโค้ก กล่าวว่าบริษัทได้ใช้โลโกรอยยิ้มเป็นเวลานานกว่า 6 เดือนก่อนที่เป๊ปซี่ จะเปิดตัวโลโกรูปรอยยิ้มออกมา

ขณะที่นายนิโคล แบรดี่ย์ โฆษกของเป๊ปซี่ซึ่งเปิดตัวแคมเปญใหม่ก่อนโค้กเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว กล่าวว่าเป๊ปซี่สื่อความหมายถึงจิตวิญญาณของคนหนุ่มสาวมาโดยตลอดและเห็นว่าการที่โค้กขยับตัวตามมาในทิศทางเดียวกันนั้นเป็นเรื่องน่ายินดี

ด้านนายปีเตอร์ อาร์เนล ผู้ออกแบบโลโกใหม่ของเป๊ปซี่ กล่าวถึงแนวทางการออกแบบโลโกชุดใหม่ที่เป็นรูปรอยยิ้มของเป๊ปซี่ว่าเกิดขึ้นจากการศึกษา และพิจารณาข้อมูลของผู้บริโภค คำสนทนาระหว่างตนเองกับเจ้าหน้าที่ของเป๊ปซี่ ผู้บริโภค และ ผู้ค้าปลีก ทั้งยังปฏิเสธความเกี่ยวข้องระหว่างโลโกและคำโฆษณาของเป๊ปซี่กับแคมเปญของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมให้ความเห็นว่าไม่น่าแปลกใจที่ผู้ผลิตน้ำอัดลมทั้งสองจะใช้คำโฆษณาที่คล้ายกันในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ เพราะจากการศึกษาตลาด และ ความรู้สึกลึกๆของผู้บริโภค ทำให้ทั้งเป๊ปซี่ และโค้ก กำหนดแคมเปญโฆษณาในทิศทางดังกล่าวตั้งแต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

คาดว่าโค้กจะเผยแพร่โฆษณาชุด Open Happinessที่ผลิตโดย บริษัท วีเดน+เคนเนดี้ จำกัด ในตลาดมากกว่า 100 แห่ง ผ่านทางสื่อหลากหลายชนิด ขณะที่เป๊ปซี่ได้เผยแพร่คำโฆษณา Every generation refreshes the world ผ่านทางโฆษณาชุด Pass ไปตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย เควิน เคลเลอร์ ศาสตราจารย์ด้านการตลาดแห่ง ดาร์ธเม้าท์ คอลเลจ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ได้เห็นแคมเปญใหม่ของทั้งสองค่าย โดยเฉพาะการเลิกใช้สโลแกน ''Coke side of life'' ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นสโลแกนที่ยังดีอยู่ ส่วนเป๊ปซี่ก็น่าแปลกใจที่ว่าเคยเน้นภาพลักษณ์ของบุคลิกที่สดใส จะลดภาพลักษณ์ของความสดใสของพรีเซนเตอร์วัยหนุ่มสาวในโฆษณา แต่ตอนนี้แคมเปญใหม่กลับเน้นแต่การใช้ถ้อยคำและวลี โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบุคคลใดๆเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook