SECC ตะเพิด ''สมพงษ์'' เป็นบุคคลต้องห้ามข้อหาโกง

SECC ตะเพิด ''สมพงษ์'' เป็นบุคคลต้องห้ามข้อหาโกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไพบูลย์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (SECC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมาว่า SECC ได้ให้นายสมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ และนางสาวนิภาพร คมกล้า พ้นสภาพจากการเป็นกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2552 เป็นต้นไป

โดยบุคคลทั้งสอง ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารและพนักงาน หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวโทษในข้อหาเบียดบัง ยักยอกเงิน ขณะที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศกำหนดให้การอยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษดำเนินคดีนั้น เป็นลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์แล้ว บุคคลทั้งสองข้างต้น จึงพ้นจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของSECC โดยผลของกฎหมาย

ประกอบกับการกระทำดังกล่าวของบุคคลทั้งสอง เป็นการกระทำความผิดวินัยร้ายแรง ร่วมกันทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดอาญาโดยเจตนาต่อบริษัท จงใจทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ตามข้อบังคับของบริษัท บริษัทจึงมีสิทธิเลิกจ้างบุคคลทั้งสองเป็นพนักงานโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 ก.ล.ต. กล่าวโทษนายสมพงษ์ และนางสาวนิภาพร เนื่องจากมีพยานหลักฐานที่น่าเชื่อว่า มีการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ในประเด็นดังนี้

1.นายสมพงษ์ ในฐานะประธานกรรมการที่รับผิดชอบการดำเนินงานและได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของบริษัท ได้เบียดบัง ยักยอกเงินของบริษัทด้วยการจัดทำเอกสารเท็จ ในการสั่งซื้อสินค้ารถยนต์ที่ไม่มีอยู่จริงเพื่ออำพรางให้ต้องจ่ายเงินจากบัญชีของบริษัท ให้แก่ตนเอง หรือบุคคลอื่น เพื่อซื้อสินค้ารถยนต์ที่ไม่มีอยู่จริงนั้น ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย โดยมีนางสาวนิภาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน

2.นายสมพงษ์ ร่วมกับนางสาวนิภาพร จัดทำเอกสารเท็จในการสั่งซื้อสินค้ารถยนต์ที่ไม่มีจริง และจัดให้มีการบันทึกบัญชีซื้อรถยนต์ที่ไม่มีอยู่จริง ทำให้รถยนต์ที่แสดงในบัญชีเป็นสินค้าคงเหลือเป็นเท็จ ไม่ตรงต่อความเป็นจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook