กรมอนามัยจัดคาราวานฝากท้องเคลื่อนที่

กรมอนามัยจัดคาราวานฝากท้องเคลื่อนที่

กรมอนามัยจัดคาราวานฝากท้องเคลื่อนที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอนามัย เผย มหกรรมคาราวานฝากท้องเคลื่อนที่ ทำให้แม่และเด็กได้รับการดูแลสุขภาพตามมาตรฐาน

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยในงานมหกรรมคาราวานฝากท้องเคลื่อนที่ในกรุงเทพมหานคร ณ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ว่า ได้จัดคาราวานฝากท้องเคลื่อนที่ขึ้น โดยให้บริการในเขตนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเป็นแห่งแรก จากนั้นจะกระจายไปสถานประกอบการต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนสามารถเข้าไปถึงบริการฝากท้องได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ใช้สิทธิ์ประกันสังคม

ทั้งนี้ ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อว่า โครงการฝากท้องทุกที่ ฟรีทุกสิทธิ์ของกระทรวงสาธารณสุข เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.56เพื่อสอดรับกับโครงการเพื่อเด็กและสตรี (Every Women Every Child) ขององค์การสหประชาชาติเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของสตรีและเด็กทั่วโลกลงให้ได้จำนวน 16 ล้านคน ภายในปี 2558 โดยได้ทำการปรับปรุงคุณภาพ การให้บริการ รวมทั้งส่งเสริมการบริการอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ด้านสุขภาพแม่และเด็กในประเทศไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังพบปัญหาอัตราการฝากครรภ์ครั้งแรก ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของผู้ตั้งครรภ์เอง และพัฒนาการของเด็กหลายด้าน หากตั้งครรภ์ให้รีบเข้ารับการฝากท้อง ซึ่งจะทำให้แม่และเด็กจะได้การดูแลสุขภาพตามมาตรฐานโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว โดยจะดูแลตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ คลอด หลังคลอด และคลินิกสุขภาพเด็กดี รวมทั้งได้รับความรู้ด้านต่างๆ อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook