กปปส.จ่อลุยชวนขรก.พรุ่งนี้-จี้ตร.เร่งคดีนปช.จับมวลชน

กปปส.จ่อลุยชวนขรก.พรุ่งนี้-จี้ตร.เร่งคดีนปช.จับมวลชน

กปปส.จ่อลุยชวนขรก.พรุ่งนี้-จี้ตร.เร่งคดีนปช.จับมวลชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มวลชน กปปส. สวนลุมพินี ช่วยกัน บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ 'ถาวร' ยัน วันนี้ไม่เคลื่อน เตรียมชวนข้าราชการพรุ่งนี้ จี้ ตร. เร่งคดี นปช. จับมวลชน ส่วน เวที แจ้งวัฒนะ การ์ดตรวจค้นละเอียด ขณะ คปท. ไร้สัญญาณเคลื่อน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย
ที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่บริเวณสวนลุมพินี ล่าสุด ยังคงเป็นไปด้วยความ
เรียบร้อย บนเวทีมีการถ่ายทอดสดรายการจากสถานีโทรทัศน์บลูสกาย ให้มวลชนได้รับฟัง ขณะที่มวลชนบาง
ส่วน ยังคงพักผ่อนปฏิบัติภารกิจส่วนตัว และช่วยกันทำความสะอาดสถานที่

โดย นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า วันนี้จะยังไม่มีการเคลื่อนมวลชนไปที่ใด เนื่องจากเป็นวัน
หยุดราชการ ชดเชยวันจักรี จึงให้มวลชนได้พักผ่อนในที่ตั้ง ส่วนในวันพรุ่งนี้ จะมีการเคลื่อนไหวแน่นอน โดย
เป็นการติดป้ายแสดงเจตนารมณ์ในสถานที่ราชการ เพื่อให้มาร่วมต่อสู้ร่วมกับกลุ่ม กปปส. ทั้งนี้ จะแจ้งราย
ละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

ขณะที่การรักษาความปลอดภัย ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการวางกำลังการ์ดอาสาประจำตามจุดเข้า-ออก
ต่าง ๆ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อความรุนแรง

 

กปปส.แจ้งวัฒนะแยกย้ายทำภารกิจส่วนตัว-การ์ดตรวจค้นละเอียด

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย
ที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส. บริเวณหน้ากรมการกงสุล ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ
ล่าสุด ผู้ชุมนุมได้ทยอยตื่นนอน และปฏิบัติกิจวัตรประจำวันส่วนตัว เพื่อรอร่วมกิจกรรมกับทางเวที กปปส.
แจ้งวัฒนะตามปกติ ขณะที่บางส่วนจับกลุ่มพูดคุยถึงสถาการณ์ทางการเมือง ส่วนบนเวทีปราศรัยในช่วงนี้มี
พระภิกษุสงฆ์ นำผู้ชุมนุมในพื้นที่ สวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเช่นเดียวกับในทุกเช้า

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยมีการตรวจสอบยานพาหนะ รวมถึง
บุคคลที่จะเดินทางเข้าพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

 

มวลชน คปท. พักผ่อนตามอัธยาศัย

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ด้านสะพานชมัยมรุเชฐ เช้าวันนี้ล่าสุด ประชาชนยังพักผ่อนตามอัธยาศัยอยู่ในเต็นท์ บ้างปฏิบัติภารกิจส่วนตัว พร้อมรับประทานอาหารเช้า ขณะที่แกนนำไม่มีท่าทีใด ๆ ยังเก็บตัวอยู่ในเต็นท์ที่พัก ด้านกิจกรรมบนเวที มีเพียงการเชื่อมสัญญาณรายการข่าวจากช่องเอเอสทีวี ผ่านจอโปรเจกเตอร์ให้ผู้ชุมนุมรับชมรับฟัง โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ ไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายใด ๆ เกิดขึ้น

ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่ปักหลักอยู่ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ บรรยากาศล่าสุด ผู้ชุมนุมยังคงปักหลัก ไม่มีท่าทีของการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ประชาชนส่วนใหญ่ยังพักผ่อนอยู่ในบริเวณเต็นท์ที่พัก และบางส่วนทยอยรับประทานอาหารเช้าจากเต็นท์ครัวอาสาที่จัดเตรียมรองรับไว้ ด้านการรักษาความปลอดภัย มีการวางกำลังดูแลเข้มงวดโดยรอบพื้นที่ชุมนุม


กปปส. แจ้งวัฒนะ สงบเรียบร้อย ไม่เคลื่อนไหว

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. บริเวณหน้ากรมการกงสุล ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ล่าสุด ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่ โดยกระจายตัวพักผ่อนตามอัธยาศัยทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ภายใต้เต็นท์ที่พัก และยังไม่มีท่าทีจะออกไปเคลื่อนไหวนอกพื้นที่อย่างใด ขณะที่บนเวทีปราศรัยในช่วงนี้มีแกนนำแนวร่วมขึ้นกล่าวทักทายกับผู้ชุมนุม โดยเนื้อหาเป็นการเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมร่วมกันผลักดันกฏหมายสภาการจัดการพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ สภาศีลธรรมและคุณธรรม และสภาชาวนาและเกษตรกรแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นภาระกิจหลักของเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการชุมนุมโดยทั่วไป ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

มวลชน กปปส.แจ้งวัฒนะ ยังกระจายตัวพักผ่อน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. บริเวณหน้ากรมการกงสุล ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ ล่าสุด ผู้ชุมนุมยังคงกระจายตัวพักผ่อนตามอัธยาศัยอยู่ในพื้นที่ และร่วมกันรับประทานอาหาร ที่ครัวจิตอาสา มีการจัดเตรียมไว้ให้อย่างหลากหลายรอบพื้นที่การชุมนุม ขณะที่บางส่วนทำกิจกรรมภายในพื้นที่ อาทิ การทำหมวกชาวนาจากผ้าขาวม้า การลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมาย 3 ฉบับ ขณะที่บนเวทีปราศรัยในช่วงนี้ เป็นการเปิดรายการข่าวให้ผู้ชุมนุมติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ทางการเมือง ส่วนบริเวณจุดรับบริจาค ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วน นำเงินสด รวมถึงสิ่งของอุปโภคบริโภค มาบริจาคเพื่อสนับสนุนการชุมนุมอยู่เป็นระยะ ซึ่งบรรยากาศยังเป็นไปอย่างปกติ

 

'ถาวร' ไม่ห่วงแดงชุมนุมใหญ่พร้อม กปปส.

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่ม นปช. เตรียมนำมวลชน ชุมนมใหญ่ในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรี กรณีสั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งตรงกับวันชุมนุมใหญ่ของ กปปส. ว่า ไม่รู้สึกกังวลว่าจะมีการปะทะกันของมวลชนทั้ง 2 ฝ่าย เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคอยดูแล แต่หากหน่วยงานเหล่านี้ไม่สามารถดูแลได้ ต้องอาศัยมวลชนดูแลกันเอง พร้อมยืนยันอีกว่าการชุมนุมของ 2 กลุ่ม ไม่ได้เป็นการสร้างเงื่อนไขให้ทหารออกมาปฏิวัติ โดย กปปส. จะชุมนุมในที่ตั้งหรือไม่นั้น จะประเมินจากสถานการณ์และจำนวนมวลชนอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช. กล่าวหา กปปส. กรณีการหา นายกรัฐมนตรีคนกลาง ตามมาตรา 7 และการตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้หมายถึงการเข้ายึดอำนาจ แต่เป็นกระบวนการหาทางออก เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลให้ นายกรัฐมนตรี พ้นสภาพ แต่หากนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมรับคำวินิจฉัย กปปส. ก็จะมาเคลื่อนไหวเพื่อให้ฝ่ายบริหารยอมรับกระบวนการของฝ่ายตุลาการ

 

ถาวร จี้ ตร. เร่งคดี นปช. จับมวลชน กปปส.

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า การ์ดของ กปปส. ถูกกลุ่ม นปช. จับตัวภายในพื้นที่ชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่ถนนอุทยาน พุทธมณฑลสาย 4 เมื่อวานที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าการ์ด กปปส. ไม่ได้ถูกจับแม้แต่คนเดียว แต่อาจมีความเป็นได้ว่า บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ที่เคยมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. และมีการทำบัตรเพื่อป้องกันบุคคลแปลกปลอมเข้ามาในพื้นที่ ทั้งนี้ การจับกุมประชาชน ถือเป็นการทำที่ผิดกฎหมาย เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ที่จะสามารถเดินทางไปรับฟังการปราศรัยของกลุ่มใดก็ได้ ดังนั้น จึงขอเรียกร้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่ม นปช. ที่กระทำการดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ นปช. ได้มีการสไกป์มาที่เวทีชุมนุมของกลุ่ม นปช. โดยมีเนื้อหาถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 112 นั้น ถือเป็นการเข้าข่ายทำลายประเทศชาติ และหมิ่นประมาทสถาบัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทาง กปปส. ได้เคยเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีนี้ไปแล้ว จึงขอทวงถามความคืบหน้าคดีไปยัง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเร่งดำเนินคดีใหม่ดังกล่าวด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook