กกต.ประกาศผลเลือกตั้งส.ว. 58 ส.ว. ล็อตแรกเฮ แขวน 19 ราย ตามคาด หญิงเป็ด ไม่รอด

กกต.ประกาศผลเลือกตั้งส.ว. 58 ส.ว. ล็อตแรกเฮ แขวน 19 ราย ตามคาด หญิงเป็ด ไม่รอด

กกต.ประกาศผลเลือกตั้งส.ว. 58 ส.ว. ล็อตแรกเฮ แขวน 19 ราย ตามคาด หญิงเป็ด ไม่รอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมกกต. ในช่วงเช้าวันนี้ ที่ประชุม กกต. จะมีการพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว. อย่างเป็นทางการให้แก่ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด และไม่มีเรื่องร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้ง โดยเวลาประมาณ 12.00 น. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. จะมีการแถลงข่าวเพื่อประกาศรายชื่อบุคคลที่ กกต. ประกาศผลรับรองผลให้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ว. ขณะเดียวกันในเวลา 14.00 น. ที่ประชุมได้มีการนัดหมายเชิญ ผู้นำเหล่าทัพและฝ่ายความมั่นคงมาร่วมประชุม หารือ เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะมีการกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งต่อไป แต่คาดว่าผู้นำเหล่าทัพน่าจะส่งผู้แทนเข้าร่วมเท่านั้น เพราะบางท่านติดภารกิจสำคัญ

ล่าสุด กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว.ที่ได้รับคะแนนสูงสุด และไม่มีเรื่องร้องคัดค้าน จำนวน 58 คน ส่วนที่เหลืออีก 19 คน เป็นผู้สมัครที่มีเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนของฝ่ายสืบสวนสอบสวน โดยหนึ่งในว่าที่ ส.ว.ที่มีคำร้องคัดค้าน มีคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ว่าที่ ส.ว.กทม.รวมอยู่ด้วย

ขณะนี้มีเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว.เข้าสู่การพิจารณาของ กกต.จำนวน 30-40 คำร้อง โดยมีว่าที่ ส.ว.ผู้ถูกร้องเรียน 19 คน จาก 19 จังหวัด

ประกอบด้วย

1.กรุงเทพมหานคร (กทม.) คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา

2.แม่ฮ่องสอน นายสุรพล สันติโชตินันท์

3.ลำปาง นายวราวุฒิ หน่อคำ

4.ลำพูน นายตรี ด่านไพบูลย์

5.เพชรบูรณ์ นายพิพัฒน์ชัย ภัครัชตานนท์

6.แพร่ ด.ต.บุหลัน ราษฎร์คำพรรณ์

7.ลพบุรี นายประทวน สุทธิอำนวยเดช

8.สิงห์บุรี นายชัยวุฒิ ธนาคมนุสรณ์

9.สมุทรปราการ นางวราภรณ์ อัศวเหม

10.ระนอง นายศักดา ศรีวิริยะไพบูลย์

11.สุราษฎร์ธานี พล.อ.อ.สุจินต์ แช่มช้อย

12.ชัยภูมิ นายบัณฑูรย์ เกียรติก้องชูชัย

13.ศรีสะเกษ น.ส.วีลดา อินฉัตร

14.หนองบัวลำภู นายประพาส นวนสำลี

15.อำนาจเจริญ นางญาณีนาถ เข็มนาค 

16.อุบลราชธานี นายสมชาย เหล่าสายเชื้อ

ทั้งนี้ คำร้องคัดค้านที่ยื่นเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการทำผิดกฎหมายในประเด็นหาเสียงเกินขอบเขต การปราศรัยใส่ร้ายให้คุณให้โทษแก่ผู้สมัคร และการติดป้ายหาเสียงเลือกตั้งในสถานที่ห้ามติด

นอกจากนี้ กกต.ได้มีมติอนุมัติเงินงบประมาณ 355ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายเวลารถเมล์และรถไฟฟรี เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนด้วยการให้บริการรถเมล์-รถไฟฟรี 1เดือน 1-30เมษายน รวมถึงให้สำนักงบประมาณ ทำหนังสือรับรองรายละเอียด การขออนุมัติเงินงบประมาณกลาง 2,309 ล้านบาท ที่ศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ก่อนจะพิจารณาอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook