พท.ยื่นศาลรธน.สุเทพตั้งรัฏฐาธิปัตย์ขัดกม.

พท.ยื่นศาลรธน.สุเทพตั้งรัฏฐาธิปัตย์ขัดกม.

พท.ยื่นศาลรธน.สุเทพตั้งรัฏฐาธิปัตย์ขัดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร้องศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินกรณี 'สุเทพ' ประกาศตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย กรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และผู้เกี่ยวข้อง แถลงเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2557 ว่า จะยึดประเทศไทย ประกาศตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะออกคำสั่งเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายเป็นคำสั่งหัวหน้าคณะปฏิวัติ จะเสนอทูลเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยเลขาธิการ กปปส. จะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนั้น เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ และเป็นการกระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 2 / มาตรา 6 / มาตรา 8 และมาตรา 195 รวมถึง ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 และมาตรา 116 ด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริง วินิจฉัย และมีคำสั่งให้เลขาธิการ กปปส. และผู้เกี่ยวข้อง ยุติการตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยุติการชุมนุมอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราว ระงับยับยั้งการกระทำดังกล่าวด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook