สธ.แนะผู้ที่เป็นไข้ควรงดเล่นสงกรานต์

สธ.แนะผู้ที่เป็นไข้ควรงดเล่นสงกรานต์

สธ.แนะผู้ที่เป็นไข้ควรงดเล่นสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข ห่วงไข้เลือดออก - ไข้หวัดใหญ่พุ่ง หลังประชาชนกลับภูมิลำเนา แนะผู้ที่เป็นไข้ ควรงดเล่นสงกรานต์

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์น่าเป็นห่วงมาก เพราะจะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว เสี่ยงทั้งนำเชื้อไปแพร่และรับเชื้อจากพื้นที่ โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่คนรับเชื้อแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการทันที หากถูกยุงลายที่บ้านกัดทำให้เชื้อกระจายไปยังคนอื่นได้ หรือไปในพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกอยู่ก็มีโอกาสรับเชื้อผ่านยุงลายได้เช่นกัน  

ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่นั้น เป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย เชื้ออยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย ติดกันได้จากการไอ จาม และปนเปื้อนอยู่ที่ภาชนะ ของใช้ส่วนตัว หรือของใช้สาธารณะ เช่น ลูกบิด ปุ่มกดลิฟท์ ราวบันได ราวรถโดยสาร เบาะรถโดยสาร เข้าสู่ร่างกายผ่านทางมือที่เปื้อนเชื้อเมื่อแคะจมูก ขยี้ตา เอานิ้วเข้าปาก เป็นต้น แนะทำความสะอาดบ้าน กำจัดลูกน้ำยุงลาย ใช้ยากันยุง ป้องกันยุงกัดรักษาสุขภาพให้แข็งแรง กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ หากป่วยเป็นไข้หวัดทั้งไข้หวัดทั่วไป ไข้หวัดใหญ่ ให้พักผ่อนมากๆ หยุดงาน งดเดินทาง งดเล่นน้ำสงกรานต์ และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อแพร่สู่คนอื่น

โดยทาง สธ. ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังโรค และประชาสัมพันธ์ ย้ำเตือนประชาชนในการปฏิบัติตัว เพื่อป้องกันโรค แนะหากมีไข้สูงและไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน ให้พบแพทย์รักษา เพื่อป้องกันไม่อาการโรครุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่มีโอกาสพบโรคแทรกซ้อนรุนแรงคือ โรคปอดอักเสบ หรือโรคปอดบวม อาจทำเสียชีวิตได้ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook