"งดฝากร้าน" เทรนด์ใหม่ดารา รวมตัว..แอนตี้!?

"งดฝากร้าน" เทรนด์ใหม่ดารา รวมตัว..แอนตี้!?

"งดฝากร้าน" เทรนด์ใหม่ดารา รวมตัว..แอนตี้!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นที่พูดกันในสังคมออนไลน์ เมื่อดาราบางคนที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาในอินสตาแกรมส่วนตัวของพวกเขา พร้อมกับขอความร่วมมือให้ผู้ที่ติดตามอินสตาแกรม "งดฝากร้าน" เนื่องจากพบว่าปัจจุบันมีการฝากร้านแอบแฝงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ประเด็นกลายเป็นปมร้อนๆ อีกครั้ง เมื่อดาราสาวตัวแม่ "โอปอล์ ปณิสรา" ได้โพสต์ข้อความประกาศลงในอินสตาแกรมของตัวเอง ว่าด้วยเรื่องการคอมเมนท์ฝากร้านในอินสตาแกรม เพียงแค่ข้อความเดียว ก็สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างที่เจ้าตัวเตรียมใจรับฟีดแบคเอาไว้ ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา ในด้านหนึ่งก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีขายของเช่นนี้ มองว่าเป็นสิ่งที่ยัดเยียดให้ผู้อื่นคนเกินควร อีกด้านหนึ่งก็เข้าใจพ่อค้าแม่ค้า เพราะเป็นช่องทางหลักๆ ที่โฆษณาสินค้าได้ฟรี โดยที่ผู้คนสามารถเห็นร้านตัวเองเมื่อไหร่ก็ได้

ใช่ว่า "สาวโอปอล์" จะเป็นคนเดียวที่กล้าได้กล้าเสียออกมาประกาศชัดเจน "งดฝากร้าน" ยังมีดาราคนดังอีกจำนวนที่รู้สึกเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น "ดีเจเอกกี้" ที่เริ่มประเตือน "ห้ามฝากร้าน" บ่อยขึ้น ทั้งยังขู่บ่นขำ "เดี๋ยวจะตามไปถึงไอจี" ส่วน "ปุ๊กลุก ฝนทิพย์" "ชมพู่ อารยา" หรือ "เต้ย จรินทร์พร" ก็โดนและได้ประกาศเตือนพ่อค้าแม่ค้าเช่นเดียวกัน ไม่เว้นแม้แต่ "ใบเตย อาร์สยาม" ช่วงนี้ก็ออกประกาศ "งดฝากร้าน" ถี่ยิบ

แต่ต้นตํารับสำหรับการประกาศ "ห้ามฝากร้าน" ในอินสตาแกรม คงจะต้องยกให้ "แตงโม ภัทรธิดา" ที่ประเด็นเรื่อง "ฝากร้าน" กลายเป็นหนึ่งกรณีที่ทำให้หลายคนไม่ค่อยเข้าใจความเป็น "แตงโม" ที่จริงจังและห่วงแหนความเป็นส่วนตัวในการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อติดต่อกับแฟนคลับที่รักจริงเท่านั้น

"สาวแตงโม" มักจะมีวลีห้ามฝากร้านแบบทะเล้าๆ ออกมาประจำ เช่น "งดฝากร้านจริงจังนะคะ" , "งดฝากร้าน กำลังคิดถึงแฟน" หรือ "งดฝากร้าน กำลังสรรเสริญพระเจ้า" หากใครฝ่าฝืนฝากร้านในภาพต้องห้าม "สาวแตงโม" ก็มีมาตรการเชิญออกทันที ทั้งนี้ก็จะมีบางภาพบางช่วงเวลาที่เธออนุญาตให้ฝากร้าน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าก็จะลงโฆษณากันแบบจัดเต็ม

ทั้งนี้ "การฝากร้าน" ในอินสตาแกรมดารา กลายเป็นพื้นที่โฆษณาที่ง่ายและคุ้มค่าากับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ดาราแต่ละคนมีผู้ติดตามหลายหมื่นหลายแสนคน แต่การใช้พื้นที่ของผู้อื่นลงโฆษณาจาก 1-2 ร้าน กลายเป็น 10-20 ร้าน ทำให้คอมเมนท์ภาพของดารากลายเป็นพื้นที่โฆษณา แทบไม่มีใครแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพถ่ายเลย พบเพียงข้อความ "สวยจัง #ร้านเพ้นท์เล็บงามๆ" หรือ "น่ารักอ่ะ #รองเท้านำเข้า #พรีออเดอร์ได้ค่ะ" ซึ่งทำให้ดาราบางคนรู้สึกว่าไม่เคารพพื้นที่ความเป็นส่วนตัวเลย

อย่างไรก็ตาม ยังมีดาราในวงการบันเทิงอีกมากมายที่ไม่ได้รู้สึกหรือสนใจกับ "การฝากร้าน" แอบแฝงในอินสตาแกรม บางคนทราบแต่ก็เปิดช่องทางทำมาหากินไปแต่โดยดี ขณะที่ดาราอีกหลายคนที่ทำธุรกิจส่วนตัวก็ย่อมจะเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายของเช่นเดียว ใช่ว่าดาราจะ "แอนตี้" ข้อความประกาศฝากร้านในโซเชียลเน็ตเวิร์กกันทุกคน

ในท้ายที่สุด ดารากับประชาชนก็ต้องเป็นสิ่งที่อยู่คู่กัน เป็นดาราแต่ไม่มีประชาชนสนใจก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่การใช้พื้นที่ผู้อื่นทำธุรกิจส่วนตัวก็ต้องมีขอบเขต อย่างที่ดาราสาว "เชียร์ ฑิฆัมพร" เคยสัมภาษณ์เอาไว้ว่า

"เชียร์ไม่ได้ห้าม แค่อยากให้เข้าใจบ้างว่ามันเป็นพื้นที่ส่วนตัว แค่อยากให้เกรงใจนิดนึง เพราะบางทีติดแท็กกันมาเป็นร้อยๆ รูป รู้สึกว่ามันรุกล้ำความเป็นส่วนตัวเกินไปแล้ว อยากให้ดูตามความเหมาะสม แต่ก็ไม่ได้แอนตี้ เพราะเพื่อนดาราบางคนก็มีฝากร้านมาเช่นกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook