กปปส.จ่อถกทิศทางรอคดีสภาพนายก-คปท.ย้ำจบในเม.ย.

กปปส.จ่อถกทิศทางรอคดีสภาพนายก-คปท.ย้ำจบในเม.ย.

กปปส.จ่อถกทิศทางรอคดีสภาพนายก-คปท.ย้ำจบในเม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กปปส. เผย จ่อถกทิศทางรอคดีสภาพนายกฯ ปัดออกความเห็นรัฐบุคคลเสนอ 'ป๋าเปรม' คนกลางเจรจา ขณะที่ คปท. เคลื่อนไหวเชิงรุก 17 เม.ย. ย้ำจบใน เม.ย.นี้ ด้าน นปช.ประกาศชุมนุมใหญ่ถนนอักษะ รอนัดวัน ท้า 'สุเทพ' วัดมวลชน

บรรยากาศงานมวลมหาประชาเบิกบาน เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 3 ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) บริเวณเวทีสวนลุมพินี เป็นไปอย่างชื่นมื่น สำหรับการรักษาความปลอดภัย ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด หลังจากเกิดเหตุยิงการ์ด กปปส. เสียชีวิต 1 รายเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.กล่าวว่า อยู่ในระหว่างตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของการ์ดส่วนการเคลื่อนไหวของ กปปส.ในสัปดาห์นี้ จะมีการหารือแกนนำอีกครั้งว่าจะเดินสายรณรงค์เชิญชวนให้ข้าราชการ ออกมาร่วมในการเคลื่อนไหวหรือไม่ รวมทั้ง รอประเมินท่าที หลังจากคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับสถานะของนายกรัฐมนตรีประเด็นการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ด้วย

ส่วนการเคลื่อนไหวของ นปช. ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลไม่เกี่ยวกัน ยืนยันว่า กปปส.จะชุมนุมในที่ตั้ง เพื่อลดเงื่อนไข ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า ส่วนข้อเสนอของคณะรัฐบุคคล ที่เสนอให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นคนกลางพูดคุยกลุ่มต่างๆ ในสังคม โฆษก กปปส.ไม่ขอแสดงความเห็น เพราะยังไม่มีรูปธรรม เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น

 

คปท.เคลื่อนไหวเชิงรุกอีกครั้งพฤหัสย้ำจบในเม.ย.

นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เปิดเผยว่าความเคลื่อนไหวของ คปท. ภายหลังจากได้พักกิจกรรมมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จากเหตุซุ่มยิงบนทางด่วน รวมไปถึง พิธีวันมหามงคลวันสงกรานต์ ผ่านไปแล้ว หลังจากนี้จะเริ่มการเคลื่อนไหวตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.

โดย คปท. จะรุกเร้า การปฏิวัติโดยประชาชนอย่างแท้จริง และเป็นการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นมากขึ้น เพื่อนำไปสู่ชัยชนะโดยเร็ว เพราะถ้าปล่อยไว้ พี่น้องที่มาร่วมชุมนุมจะอ่อนล้า ซึ่งการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ จะเป็นการเคลื่อนไหวคู่ขนานไปกับทาง กปปส. เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน แต่รูปแบบการเคลื่อนไหวจะปรับเปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปฏิบัติการเคลื่อนไหวเชิงรุกอีกครั้งนั้น เบื้องต้นจะต้องจบให้ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้

 

นปช.ประกาศชุมนุมใหญ่ถนนอักษะรอนัดวัน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่าการประกาศ
นัดชุมนุมใหญ่ที่ถนนอักษะ ขอให้มวลชนรอนัดวันอีกครั้ง เพราะขณะนี้ยังรอวันศาลรัฐธรรมนูญ พิพากษาคดีการสิ้นสถานภาพนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่ยืนยันว่า จะสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ จึงอยากขอให้ประชาชนมาแสดงพลังกันให้มาก ทั้งนี้ ขอท้า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นำมวลชนมาวัดกัน พร้อมเรียกร้องให้ทางพรรคประชาธิปัตย์ แสดงท่าทีที่ชัดเจนเรื่องส่งคนลงเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน เชื่อว่า วันที่ 18 เมษายน นี้ ที่ศาลอาญาจะตัดสินคดีถอนประกันตนเองนั้น จะรอดจากการถูกพิจารณา

ด้าน น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ระบุว่า องค์กรอิสระ ไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดีนายกรัฐมนตรี เพราะไม่มีกฎหมายใดบัญญัติไว้ อีกทั้ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ก็ไม่มีสิทธิ์ไปยื่นเอาผิดนายกรัฐมนตรีด้วย

 


 

 

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook