สิ้นแล้ว! อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียนมานะ มานี ปิติ ชูใจ

สิ้นแล้ว! อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียนมานะ มานี ปิติ ชูใจ

สิ้นแล้ว! อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียนมานะ มานี ปิติ ชูใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ถึงแก่กรรมแล้วอย่างสงบเมื่อคืนนี้ ปิดตำนานผู้สร้างแบบเรียนชุด มานะ มานี ปิติ ชูใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (16 เม.ย.) โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ นักเขียน คอลัมน์นิส์ และนิตยสารอะเดย์ ได้ทวีตข้อความผ่านทาง ทวิตเตอร์ส่วนตัว @wongthanong ว่า แสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไป ของอาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้ประพันธ์หนังสือ มานะ มานี ปิติ ชูใจ ถึงแก่กรรมอย่างสงบแล้ว เมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ เป็นนักเขียนเจ้าของรางวัลนราธิป ปี 2556 ปัจจุบัน อายุ 82 ปี และเป็นผู้เขียนหนังสือ มานะ มานี ปิติ ชูใจ ซึ่งเป็นชุดแบบเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวมทั้งสิ้น 12 เล่ม ซึ่งใช้ในการเรียนการสอนภาษาไทยระหว่างปี พ.ศ. 2521-พ.ศ. 2537 โดยแบบเรียนเล่มดังกล่าวใช้รูปภาพประกอบกับเนื้อหาโดยเขียนภาพประกอบโดย 3 คน คือ เตรียม ชาชุมพร นักวาดการ์ตูนและนิยายภาพชื่อดังแห่งชัยพฤกษ์การ์ตูน, โอม รัชเวช และปฐม พัวพิมล ต่อมาแบบเรียนภาษาไทยชุดนี้ ได้ถูกยกเลิกใช้ในการศึกษาเมื่อปี 2537

และในปี 2541 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำเสนอละคอนถาปัดของเรื่องนี้ในชื่อ "มานีและชูใจ" และ ม.ค. 2544 นิตยสารอะเดย์ได้นำตัวละครเรื่อง มานะ มานี ปิติ ชูใจ มาเสนออย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี และต่อมาปี 2545 ตีพิมพ์ใหม่ในชื่อ "ทางช้างเผือก" ขณะที่ในปี 2556 ได้มีการตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ มานีมีแชร์ โดยมีเนื้อหาเชิงเสียดสีการเมืองในอดีตและปัจจุบัน

ทีมข่าว Sanook! News ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สิ้นแล้ว! อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียนมานะ มานี ปิติ ชูใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook