ชาวบ้านร่ำไห้! สาปส่งโจรชั่วลอบยิงปลาบึกคู่เมืองตรัง

ชาวบ้านร่ำไห้! สาปส่งโจรชั่วลอบยิงปลาบึกคู่เมืองตรัง

ชาวบ้านร่ำไห้! สาปส่งโจรชั่วลอบยิงปลาบึกคู่เมืองตรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 เม.ย.) นายชนินวิทย์ สินไชย อายุ 48 ปี ประธานชุมชนกะพังสุรินทร์ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง พร้อมด้วย นายประสาน อ่อนน้อม ประธานสภาเทศบาลนครตรัง ได้นำซากของปลาบึก น้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร้อยเวร สภ.เมืองตรัง ว่ามีการลักลอบยิงปลาบึกที่อาศัยอยู่ในสระน้ำ ปลาบึกตัวดังกล่าวถูกพบเมื่อช่วงเช้าลอยเกยขอบสระ เนื่องจากมีน้ำหนักมาก อาจจะทำให้คนร้ายยากต่อการขนย้ายอีกทั้งเป็นช่วงเวลาใกล้สว่างทำให้เป็นที่พบเห็นได้ง่าย แต่ตนมั่นใจว่าอาจจะมีปลาบึกตัวที่มีขนาดเล็กถูกล่าไปก่อนหน้านี้แล้วอย่างแน่นอน

จากการตรวจสอบตามลำตัวของบึกตัวดังกล่าว พบว่าเป็นเพศเมีย อายุประมาณ 5-6 ปี น้ำหนัก 20 กิโลกรัม ความยาว 1.60 เมตร มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่บริเวณแก้มจำนวน 1แผล คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเศร้าใจให้กับชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างมาก เพราะว่าปลาบึกฝูงดังกล่าวได้อยู่คู่กับชาวกะพังมาเป็นเวลาหลายสิบปี และมีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  บางคนถึงกับร่ำไห้ เพราะไม่คิดว่าจะมีคนกล้าเข้ามายิงปลาบึกถึงในสระ ถึงแม้ว่าทางชุมชนจะพยายามป้องกันโดยการจัดเวรยามดูแลในยามค่ำคืนแต่ก็ยังไม่เพียงพอ 

ในขณะที่นายอภิชิต วิโนทัย หรือนายกแจ๊ก นายกเทศมนตรีนครตรัง ก็ได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองตรังด้วยตนเอง พร้อมกับกล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะมีมาตรการในการดูแลสระกะพังสุรินทร์เข้มข้นมากขึ้น โดยจะมีการนำป้ายปักห้ามล่าสัตว์น้ำ เพราะทุกสิ่งที่อยู่ภายในสวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ถือว่าเป็นสิ่งที่ชาวตรังต้องรักษาร่วมกัน และหากยังพบการลักลอบเข้ากระทำการดังกล่าวอีกก็จะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่ก่อเหตุทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook