ศาลรธน.ถก23เมย.ปมนายกเลื่อนแจงปมย้ายถวิล

ศาลรธน.ถก23เมย.ปมนายกเลื่อนแจงปมย้ายถวิล

ศาลรธน.ถก23เมย.ปมนายกเลื่อนแจงปมย้ายถวิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ศาล รธน. เผย นายกฯ ขอขยายชี้แจง กรณีย้าย ถวิล ออกไป 15 วันนั้น วันที่ 23 เม.ย.จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะให้หรือไม่

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ยื่นคำร้องขอขยายเวลาการเข้าชี้แจงกรณีการโยกย้าย อดีตเลขาธิการ สมช.ด้วยความไม่เป็นธรรม ออกไปอีก 15 วัน ก่อนที่จะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ว่า เบื้องต้นในวันที่ 23 เม.ย.นี้ ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญจะหยิบยกคำขอขยายระยะเวลาดังกล่าวมาพิจารณาว่าจะอนุญาตตามคำร้องได้หรือไม่ และหากอนุญาตจะขยายเวลาให้เป็นระยะเวลากี่วัน ส่วนข้อสงสัยว่า การดำเนินการจะเกินกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือไม่นั้น มองว่ารักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ใช้สิทธิ์ยื่นขอขยายเวลา ก่อนที่จะครบกำหนด จึงถือว่าเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังชี้แจงผลการดำเนินงานของศาลรัฐธรรมนูญตลอด 16 ปีที่ผ่านมา ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องไว้วินิจฉัยจำนวนทั้งสิ้น 1,203 คำร้อง วินิจฉัยเสร็จสิ้นแล้ว 667 คำวินิจฉัย และขณะนี้ มีคำร้องอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 40 คำร้อง โดยรูปแบบคำร้องมี 4 ลักษณะ ประกอบด้วยการร้องเกี่ยวข้องกับการขัดรัฐธรรมนูญ การร้องถึงพรรคการเมือง และการยุบพรรคการเมือง การร้องเกี่ยวกับรัฐสภา และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และเกี่ยวกับสถานะของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยยืนยันว่า ทุกคดีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามหลักรัฐธรรมนูญอย่างครบถ้วน และเพื่อความชอบธรรม อีกทั้งยังได้ประสานความร่วมมือกับศาลต่างประเทศ เพื่อเชื่อมโยงการทำงานระดับสากลด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook