ตู่-เต้น ลุ้นระทึก ศาลฯนัดฟังคำสั่งถอนประกัน15.00 น.

ตู่-เต้น ลุ้นระทึก ศาลฯนัดฟังคำสั่งถอนประกัน15.00 น.

ตู่-เต้น ลุ้นระทึก ศาลฯนัดฟังคำสั่งถอนประกัน15.00 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อนทางการเมืองที่น่าจับตาในวันนี้
ประเด็นแรกต้องจับตาศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอให้เพิกถอนประกันตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. จากกรณีที่ทั้งสองคนได้ปราศรัยที่ จ.นครราชสีมาเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา รอลุ้นดูว่าเมื่อไต่สวนเสร็จศาลจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งภายในวันนี้เลยหรือไม่ หรือนัดวันไต่สวนบุคคลเพิ่มเติมก่อนมีคำสั่งต่อไป โดยเมื่อวานนี้ ทาง นปช.ได้มีประกาศไม่ให้มวลชนไปชุมนุมกดดันศาลแต่ให้ไปรวมตัวรอฟังผลกันที่ห้างอิมพีเรียลเวิร์ด ลาดพร้าวแทน งานนี้ ประธาน และเลขาฯ นปช.คงต้องลุ้นกันตัวโกร่ง

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนาย นปช. ได้เดินทางมายังศาลอาญารัชดา พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้จะขอให้ศาลเลื่อนการไต่สวน ออกไปเป็นวันที่  8 พ.ค. 2557 เนื่องจากนายจตุพร และ นายณัฐวุฒิ มีอาการไข้และเจ็บคอ ยังไม่สะดวกเดินทางมาฟังการไต่สวน แต่ทั้งนี้ให้เป็นดุลพินิจของศาลว่าจะให้เลื่อนหรือไม่ ขณะที่ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนฝ่ายผู้ร้องยังไม่เดินทางมาแต่อย่างใด

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ศาลอาญาพิจาณาแล้วไม่เลื่อนการไต่สวน โดยชี้ว่าไม่จำเป็นต้องสืบพยานต่อหน้าจำเลยจึงเริ่มการไต่สวนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากศาลมีการไต่สวนพยานจำนวน3ปากแล้วเสร็จได้มีการนัดให้ฟังคำสั่งการไต่สวนในเวลา 15.00น.

ในประเด็นที่สองที่น่าสนใจคือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนองรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเข้าให้ปากคำในฐานะพยานเพิ่มเติม กับป.ป.ช.ในคดีทุจริตจำนำข้าวประเด็นความเสียหายทางการคลังและภาระงบประมาณ เวลา 10.00 น. ล่าสุดโดยนายกิตติรัตน์ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการให้ปากคำกับป.ป.ช.เป็นช่วงบ่ายเนื่องจากติดภาระกิจในช่วงเช้า

ในขณะที่ประเด็นความเคลื่อนไหวของกปปส. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เตรียมปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วซึ่งเป็นปฏิบัติภารกิจพิเศษ เชิญชวนข้าราชการ หยุดระบอบทักษิณ และร่วมกันเดินหน้าปฏิรูปประเทศ โดยแกนนำยังไม่เปิดเผยสถานที่ชัดเจน ทั้งนี้ ถือเป็นวันที่สอง

ส่วนประเด็นการออกแถลงการณ์ของ ศอ.รส.ฉบับแรกวานนี้ ต้องดูกระแสต่อเนื่องวันนี้ต่อว่าจะมีการตอบโต้แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวต่อไปอย่างไรเพราะ เมื่อวานนี้มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการข่มขู่องค์กรอิสระบ้าง เป็นการกระทำที่มิบังควรบ้าง และ มีการกระทำที่อาจเกินเลยขอบเขตอำนาจหน้าที่ของศอ.รส.บ้าง ประเด็นนี้เชื่อว่าจะร้องแรงและน่าติดตามต่อในวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook