จุรินทร์เตือนรบ.อย่าทำตามแถลงการณ์ศอ.รส.

จุรินทร์เตือนรบ.อย่าทำตามแถลงการณ์ศอ.รส.

จุรินทร์เตือนรบ.อย่าทำตามแถลงการณ์ศอ.รส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ FB ปม แถลงการณ์ ศอ.รส. เตือนรัฐบาลอย่าทำ ชี้ เป็นนอกเหนือรัฐธรรมนูญ มีเจตนาดึงสถาบันเป็นเครื่องมือตัดสินปัญหาทางการเมือง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda" กรณีแถลงการณ์ของ ศอ.รส. โดยเฉพาะข้อ 3 ที่ระบุชัดว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดี นายถวิล เปลี่ยนศรี ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ครม. พ้นทั้งคณะ ก็จะ ทูลเกล้าฯ พระบรมราชวินิจฉัย ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจทำได้หรือไม่นั้น

เดิมเข้าใจกันว่าเป็นแค่ข้อเสนอ "ผิดคิว" ของ นายชัยเกษม รมว.ยุติธรรม คนเดียว แต่ขณะนี้ชัดแล้วว่ากลายเป็นแนวทางของรัฐบาลนี้ไปแล้ว จึงขอเตือนว่า..อย่าทำ! และขอให้เลิกความคิดดังกล่าวเสีย เพราะนอกจากจะเป็นการก้าวก่าย คุกคามการปฏิบัติหน้าที่ศาล รธน. โดย "รัฐบาล" ผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอยู่ในขณะนี้แล้ว ยังเป็นการกระทำนอกเหนือรัฐธรรมนูญ มีเจตนา "กดดัน" ดึงสถาบันลงมาเป็นเครื่องมือตัดสินปัญหาทางการเมือง และเป็นการดึงสถาบันลงมา "ตัดสิน" คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ส่วนตนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ ครม. เผื่อจะได้รอดพ้นจากคำวินิจฉัย ซึ่งไม่ "บังควร" เป็นอย่างยิ่ง

กติกาของประเทศมีอยู่แล้ว..ทำไมไม่เคารพ..! และทำไมรัฐบาลไม่ทำตัวเป็นตัวอย่างในการเคารพกติกาเหมือนที่พยายามพรํ่าพูด รัฐธรรมนูญ ม.216 ก็ระบุชัดว่า "คำวินิจฉัยของศาล รธน. ให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาลและองค์กรอื่นของรัฐ" แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรี จะทำตัว "อยู่เหนือรธน." ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. ถึงขั้นจะไปดึงสถาบันลงมาช่วยตัดสินให้ตนเองพ้นผิดได้อย่างไร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook