ป.ป.ช.โต้ศอ.รส.ชี้เป็นการแทรกแซงจากฝ่ายบริหาร

ป.ป.ช.โต้ศอ.รส.ชี้เป็นการแทรกแซงจากฝ่ายบริหาร

ป.ป.ช.โต้ศอ.รส.ชี้เป็นการแทรกแซงจากฝ่ายบริหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ป.ป.ช.ออกหนังสือโต้แถลงการณ์ ศอ.รส. จวกแถลงส่อหมิ่นเหม่ทำคนเข้าใจว่าถูกแทรกแซงจากฝ่ายบริหาร และกดดันการวินิจฉัยให้ไปตามที่ต้องการ ยืนยันไต่สวนคดี "นายกฯยิ่งลักษณ์"ภายใต้รัฐธรรมนูญ แจง แม้ถูกข่มขู่ก็ไม่ท้อ
วันนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช.ในฐานะโฆษกสํานักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ตามที่ศูนย์อํานวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 เรื่องข้อเรียกร้องต่อฝ่ายต่างๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยของบ้านเมืองในขณะนี้ และได้มีข้อเรียกร้องถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในการพิจารณาดําเนินคดีและมีคําวินิจฉัยต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในกรณีโครงการรับจํานําข้าวอย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติเป็นสองมาตรฐานที่แตกต่างกันระหว่างคนของพรรคฝ่ายค้านกับพรรคฝ่ายรัฐบาล โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะต้องปฏิบัติตามจริยธรรมอันเป็นมาตรฐานสําคัญของการปฏิบัติหน้าที่ด้วยนั้น

สํานักงาน ป.ป.ช.ขอเรียนชี้แจงข้อมูลในกรณีดังกล่าวดังนี้ 1. การดําเนินการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ย่อมอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฯ มาตรา 3 วรรค 2 ที่ว่า "การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล รวมทั้งองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม" ซึ่งหมายถึงการไม่กระทําตามอําเภอใจ การใช้หลักเหตุผล หลักกฎหมายและหลักความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายเดียวกัน โดยเคร่งครัดปราศจากอคติ แม้จะถูกข่มขู่ คุกคาม ก้าวร้าว และมีการกระทํารุนแรงจากบุคคลบางกลุ่ม คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ไม่เคยท้อถอยและละทิ้งต่อการทําหน้าที่ตามหลักนิติธรรม

2. การที่ ศอ.รส.ได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว นับว่าเป็นการหมิ่นเหม่ต่อการที่อาจทําให้สาธารณชนเห็นได้ว่ามีการแทรกแซงการทํางานของคณะกรรมการ ป.ป.ช.จากฝ่ายบริหาร อันไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม และกดดันให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.วินิจฉัย หรือใช้ดุลพินิจไปในทางที่ฝ่ายบริหารต้องการ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook