ยิ่งลักษณ์ไม่ตอบ ก้าวล่วงทูลเกล้าฯขอพระบรมราชวินิจฉัย

ยิ่งลักษณ์ไม่ตอบ ก้าวล่วงทูลเกล้าฯขอพระบรมราชวินิจฉัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า กรณีข้อเสนอของ นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 นั้น จะต้องยึดตามหลักของรัฐธรรมนูญ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เลี่ยงตอบคำถามกรณีที่ กปปส. ตำหนิว่า การทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัย อาจจะเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจหรือไม่ โดยกล่าวว่า ขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนในการแก้ปัญหา ซึ่งในแง่กฎหมาย ก็ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ เพราะหลายฝ่ายมีความเห็นที่ต่างกัน จึงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหารือให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองอย่างแน่นอน หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ตามหลักของกฎหมาย และหากแม้วินิจฉัยให้สิ้นสภาพ ก็ยังมีรองนายกรัฐมนตรี คนอื่น ปฏิบัติหน้าที่แทนอยู่แล้ว แต่ปฏิเสธว่า รัฐบาลเตรียมหาทางออกไว้หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองอย่างหนึ่งอย่างใดเกิดขึ้น ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ทนายความส่งเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญไปบางส่วนแล้ว

ส่วนการออก พ.ร.ฎ.เปิดวุฒิสภา สมัยวิสามัญนั้น ทางกฤษฎีกา และเลขาธิการ ครม. จะหารือกับ เลขาธิการวุฒิสภา เพื่อดำเนินตามขั้นตอนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook