สธ.เผยพบเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควีไทยไม่ประมาท

สธ.เผยพบเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควีไทยไม่ประมาท

สธ.เผยพบเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควีไทยไม่ประมาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เผย เชื้อไวรัสเมอร์ส-โควี 2012 ไทยไม่ประมาท เพิ่มความเข้มข้นทุกมาตรการ

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย องค์การอนามัยโลก รายงานเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขประเทศมาเลเซีย พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควี (MERS-CoV : Middle East Respiratory Syndrome-Coronavirus) หรือ โคโรน่าไวรัส 2012 รายแรกของประเทศ เป็นชายวัย 54 ปี หลังเดินทางไปที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 15-28 มีนาคม 2557 มีอาการป่วยเมื่อ 4 เมษายน 2557 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2557 ที่ผ่านมาโดยผู้เสียชีวิตมีประวัติสัมผัสกับอูฐและดื่มนมอูฐ

จากกรณีดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุขของไทย จึงมีการชี้แจ้งให้ประชาชนคนไทยทราบว่า ไทยอาจจะมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะมีประชนบางส่วนเดินทางไป-มา ในพื้นที่ระบาดของโรคดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่ให้หมั่นใจว่าประเทศไทยมีระบบการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคที่เข้มแข็ง โดยได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแล และเฝ้าระวังโรคนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในโรงพยาบาลและชุมชน รวมทั้งให้การรักษาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงอย่างเร่งด่วน ด้านองค์การอนามัยโลก ยังไม่มีข้อแนะนำในการดูแลและป้องกันเชื่อไวรัสดังกล่าว มีเพียงชี้แนะให้หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่ฟาร์มปศุสัตว์ ล้างมือให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่การระบาดของโรค

ด้านผู้ที่เดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังกลับมาไทยแล้วมีอาการป่วยเป็นไข้ ไอ 1-2 วัน อาการไม่ดีขึ้น ให้พบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทางไปต่างประเทศให้แพทย์ทราบด้วยทุกครั้ง ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานและคำแนะนำต่างๆ จะมีการปรับปรุงเป็นระยะให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบันได้ที่เว็บไซต์ สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ http://beid.ddc.moph.go.th และสำนักระบาดวิทยา http://www.boe.moph.go.th กรมควบคุมโรค หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook