สุเทพขึ้นปราศรัยลั่นไม่ยอมศอ.รส.ทูลเกล้าฯจี้นายกดู

สุเทพขึ้นปราศรัยลั่นไม่ยอมศอ.รส.ทูลเกล้าฯจี้นายกดู

สุเทพขึ้นปราศรัยลั่นไม่ยอมศอ.รส.ทูลเกล้าฯจี้นายกดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กปปส. ขึ้นเวทีกปปส.สวนลุมพินีแล้ว อัด ศอ.รส. คุกคามศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. บอก เฉลิม แก้ตัวหลังแถลงปัดก้าวล่วง แค่เสนอแนะ ลั่นไม่ยอมให้ทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัย

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของ กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส. บริเวณสวนลุมพินี ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้เตรียมขึ้นเวทีปราศรัยเพื่อพูดคุยกับผู้ชุมนุมในพื้นที่แล้ว โดยมีผู้ชุมนุมรอรับฟังการปราศรัยบริเวณหน้าเวที และจอแอลซีดีรอบพื้นที่อย่างคึกคัก

อย่างไรก็ตาม บนเวทีปราศรัยก่อนหน้านี้ ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนกลุ่มชาวนา ได้ขึ้นแสดงความคิดเห็นถึงความเดือดร้อนจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ยังไม่ได้รับเงินในขณะนี้ ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่ ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวดอย่างยิ่ง โดยการ์ดอาสาได้กระจายตัวอยู่ทั่วพื้นที่การชุมนุม โดยเฉพาะทางเข้าออก และตรวจสอบบุคคลที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างละเอียด เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า การเดินทางไปที่การประปานครหลวงวันนี้ ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่และพนักงานเป็นอย่างดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครเชื่อคำแถลงการณ์ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ที่ห้ามไม่ให้ต้อนรับกลุ่ม กปปส. แต่อย่างใด พร้อมย้ำกับผู้บริหารของการประปานครหลวงว่ากลุ่ม กปปส. ไม่ได้สู้เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง และหากสามารถตั้งรัฐบาลประชาชนสำเร็จแล้วตนเองและแกนนำ กปปส. จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลอย่างเด็ดขาด 


ขณะเดียวกันนายสุเทพ ระบุว่า การออกแถลงการณ์ของ ศอ.รส. เมื่อวานนี้ สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนเพราะเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฏหมาย แทรกแซงก้าวก่ายองค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนี้ นายสุเทพ ยังระบุว่า การที่ ศอ.รส. ออกแถลงการณ์ว่าจะทูลเกล้าฯให้มีพระบรมราชวินิจฉัยสถานภาพของคณะรัฐมนตรีหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีพ้นสภาพนั้น เป็นการกระทำที่มิบังควรและประชาชนยอมไม่ได้ เนื่องจากการเมืองต้องจบด้วยการเมืองพร้อมตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีเหตุใดจึงให้ ศอ.รส.ออกแถลงการณ์เรื่องนี้

 

'พิภพ'ยันประชาชนสถาปนารัฏฐาธิปัตย์ใหม่ได้

นายพิภพ ธงไชย ที่ปรึกษา คปท. กล่าวในงานมวลมหาประชาสนทนา ครั้งที่ 1 เรื่อง "มาตรา 3 อำนาจอธิปไตยปวงชน กับการสถาปนารัฏฐาธิปัตย์" ว่า หากไม่ยึดติดกับทฤษฎี ประชาชนสามารถสถาปนารัฏฐาธิปัตย์ใหม่ ที่ไม่ใช่มาจากการรัฐประหาร ได้ตามสิทธิ์ที่ระบุไว้ในมาตรา 3 ทั้งนี้ ในมาตราดังกล่าว วรรคสอง ระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล รวมทั้งองค์กรตามรัฐธรรมนูญและหน่วยงานของรัฐ ต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ครม. มีอำนาจแค่อยู่รักษาการ ไม่มีอำนาจเต็ม ดังนั้น กรณีที่ ศอ.รส. ออกแถลงการณ์ถึงองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต

ขณะที่บรรยากาศในการชุมนุมของกลุ่ม คปท. บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ล่าสุดยังมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีแกนนำสลับผลัดเปลี่ยนขึ้นกล่าวปราศรัย ท่ามกลางมาตรการในการรักษาความปลอดภัยที่เป็นไปอย่างเข้มงวด

 

 

------------------------------------------------------------

กปปส.เตรียมเคลื่อนชวนขรก.ปฏิรูปปท.-อุบที่หมาย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=531283

'สุเทพ'นำกปปส.ไปกปน.พนักงานแห่ต้อนรับ-รปภ.เข้ม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=531329


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook