จาก′นุศรา′ถึง′คากาวะ′ จากการถูกมองข้ามสู่ความมหัศจรรย์

จาก′นุศรา′ถึง′คากาวะ′ จากการถูกมองข้ามสู่ความมหัศจรรย์

จาก′นุศรา′ถึง′คากาวะ′ จากการถูกมองข้ามสู่ความมหัศจรรย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องฮือฮาเสมอเวลาที่ได้เห็นนักกีฬาเอเชียได้ไปเล่นอาชีพให้กับทีมชื่อดังระดับโลก โดยเฉพาะในกีฬาซึ่งเป็นที่นิยมไปทั่วโลกอย่างฟุตบอล, บาสเกตบอล หรือวอลเลย์บอล

นักยัดห่วงจีนอย่าง เหยา หมิง พิสูจน์ให้โลกเห็นว่า นักกีฬาเอเชียก็ไปโลดแล่นในเอ็นบีเอ สหรัฐอเมริกาได้สบายๆ เหยา หมิงเล่นให้กับ ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ ในเอ็นบีเอถึง 10 ปี และติดทีมออลสตาร์ของเอ็นบีเอถึง 3 สมัย, ปาร์ก จี ซอง นักเตะเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการค้าแข้งบนสังเวียนยุโรปอย่างมาก โด่งดัง

กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในพรีเมียร์ดัตช์ เนเธอร์แลนด์ ก่อนจะมาดังเป็นพลุแตกกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกถึง 4 สมัย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย รวมทั้งเป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่คว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกในแผ่นดินยุโรปได้อีกด้วย

ชั่วโมงนี้ นักกีฬาเอเชียสองคนที่ได้รับความสนใจจากคนไทย คือ "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ นักวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย ที่ไปเล่นอาชีพกับทีมราบิต้า บากู ในอาเซอร์ไบจาน ซุปเปอร์ลีก ของอาเซอร์ไบจาน ดีกรีมือเซตยอดเยี่ยมของโลก และ ชินจิ คากาวะ กองกลางซามูไรของทีมแมนฯยู

สิ่งที่สองคนนี้เหมือนกัน คือ ไม่ได้รับโอกาสในการช่วยทีมมากนักในฤดูกาลนี้ ทั้งๆ ที่ได้รับคำชมจากคนทั่วโลกว่าเป็นนักกีฬาที่มีทักษะยอดเยี่ยมทั้งคู่

คากาวะย้ายมาเล่นกับทีมปีศาจแดงเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ในยุคที่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังเป็นผู้จัดการทีม แต่หลังจากที่ เดวิด มอยส์ มารับตำแหน่งต่อ คากาวะได้รับโอกาสลงเล่นน้อยมาก ส่วนใหญ่จะมีชื่อเป็นตัวสำรอง เช่นเดียวกับนุศรา หลังจากย้ายจาก อิกติซาดชิ บากู ไปอยู่กับทีมร่วมเมืองอย่างราบิต้า บากู โอกาสในการลงเล่นก็น้อยลง จนมีคนคิดกันไปว่า ราบิต้าซื้อซาร่ามาเพื่อตัดกำลังอิกติซาดชิที่มีนักวอลเลย์บอลสาวไทยอยู่อีก 4 คน

คากาวะมีข่าวการย้ายกลับไปเล่นให้ต้นสังกัดเก่าอย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี มาตลอด ส่วนนุศรามีกระแสข่าวว่าอาจจะโดนต้นสังกัดส่งกลับบ้าน เพราะเล่นไม่เข้าขากับทีม ทั้งๆ ที่ฤดูกาลยังไม่เปิดด้วยซ้ำ จนเปิดฤดูกาลซาร่าก็ยังไม่มีส่วนร่วมกับทีมมากนัก ถูกจับไปเป็นตัวสำรองของคาร์ทาซิน่า สโครูป้า มือเซตโปแลนด์บ่อยครั้ง

ชื่อของ นุศรา ต้อมคำ และ ชินจิ คากาวะ กับผลงานในสนามช่วงแรกจนถึงกลางฤดูกาลดูจะไม่หวือหวา

อย่างไรก็ตาม นุศราได้รับโอกาสให้ลงเล่นมากขึ้น ว่ากันว่าเป็นเพราะสโครูป้าฟอร์มฮวบลง ซาร่าได้โอกาสลงประเดิมสนามในรายการใหญ่สุดในยุโรปอย่าง "ซีอีวี เดนิซแบงก์ แชมเปี้ยนส์ลีก" ด้วยการสลับกันเล่นกับสโครูป้าช่วยทีมเอาชนะ โอมิชก้า โอเอ็มเอสเค จากรัสเซียแบบสนุก 3-2 เซต

โอกาสของซาร่าไม่ได้มากขึ้นไปกว่าเดิม ลงเล่นสำรองเป็นส่วนใหญ่ แต่จากการเป็นมือเซตพรสวรรค์ จึงช่วยทีมพลิกสถานการณ์ได้บ่อยครั้ง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าราบิต้าคว้าอันดับ 3 ในถ้วยยุโรปมาได้ ยิ่งกว่านั้นนุศราคว้ารางวัลมือเซตยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์มาครองแบบน่าชื่นชม

ไม่กี่วันที่ผ่านมา นักตบสาวไทยยังสร้างสถิติกระหึ่มโลกด้วยการเสิร์ฟคนเดียว 14 แต้มรวด (เซตสอง ช่วยทีมนำ 14-0) ในรอบรองชนะเลิศ ซุปเปอร์ลีกเกมแรก ในแมตช์ที่ต้นสังกัดเอาชนะ อาเซอร์รีล บากู 3-1 เซต ทั้งๆ ที่แพ้ไปก่อนในเซตแรก ตอนนี้ราบิต้ามีโอกาสสูงมากในการป้องกันแชมป์ลีกได้ด้วย

ในส่วนของคากาวะฤดูกาลนี้ลงเล่นเป็นตัวจริงในลีกให้ทีมเพียง 10 นัด สำรอง 4 นัด แอสซิสต์ 3 ประตู ทั้งๆ ที่ไม่มีอาการบาดเจ็บ แต่ในช่วงโค้งสุดท้ายฤดูกาล 2013-2014 คากาวะได้รับความไว้วางใจมากขึ้น ลงมาจ่ายบอล ทำเกมมีส่วนร่วมในประตูของปีศาจแดงหลายครั้งในช่วงท้ายฤดูกาล ถือเป็นห้องเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงมากคนหนึ่งของทีมในเวลานี้ ยิ่งการได้เล่นคู่กับ ฆวน มาต้า มิดฟิลด์ชาวสเปนแล้ว เกมของแมนฯยูยิ่งไหลลื่นมากขึ้น

ถึงแม้ว่าแมนฯยูจะทำผลงานได้สุดแย่ รั้งอันดับ 7 ในพรีเมียร์ลีก และไม่มีลุ้นแชมป์ใดๆ แล้วในซีซั่นนี้ แต่การได้รับโอกาสจากมอยส์ในช่วงหลังๆ ทำให้ผลงานของแมนฯยูดีขึ้นกว่าเดิมแบบผิดหูผิดตา คากาวะ ลงเล่น 6 นัดหลังสุด ต้นสังกัดเก็บชัยชนะได้ถึง 5 นัด แพ้เพียง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมตช์เดียว

ซาร่าและชินจิถือเป็นสายเลือดเอเชียที่ไม่ใช่แค่ไม้ประดับของทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป สามารถลงมาเปลี่ยนเกมและสร้างชัยชนะให้กับทีมได้ ขอแค่ใช้บริการให้ถูกที่ ถูกเวลา ความมหัศจรรย์ในสนามก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก

ที่มา นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook