ชื่อพรรคการเมืองแปลกๆแบบนี้ก็มีด้วย?

ชื่อพรรคการเมืองแปลกๆแบบนี้ก็มีด้วย?

ชื่อพรรคการเมืองแปลกๆแบบนี้ก็มีด้วย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานการตรวจสอบแฟ้มทะเบียนพรรคการเมืองที่ขอจดทะเบียนกับนายทะเบียนพรรคการเมือง คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)พบมีชื่อของพรรคการเมืองที่แปลกแหวกแนวไม่เหมือนไครมาก่อน เป็นที่น่าสนใจดังนี้

พลิกแฟ้ม กกต.ดูจดทะเบียนจัดตั้งชื่อพรรคการเมืองแบบแปลกแหวกแนว อย่างนี้ก็มีด้วย?

ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะรับจดทะเบียนจัดตั้ง "พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย"(คธท )มีนายธนพร เป็นพรรคน้องใหม่ มีนายธนพร ศรียากูล เป็นหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ข้อมูลจากเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินการอยู่ ณ วันที่ 2 มกราคม 2557 จำนวน 73 พรรค ในจำนวนนี้ชื่อพรรคฟังดูแล้วแปลกๆแตกต่างจากพรรคอื่นอย่างน้อย 4 พรรค

1.พรรคคนขอปลดหนี้ ชื่อย่อ คปน ชื่อภาษาอังกฤษ KHONKHOPOODNEE PARTY (KPN) จดทะเบียนจัดตั้งวันที่ 9 ธ.ค.2541 นายพงศ์สุชิน วีระกิธพานิช เป็นหัวหน้าพรรค นายบุญอุดม ใจหล้า เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิก 326,788 คน สาขาพรรค 1 แห่ง ที่ตั้งเลขที่ 81/9-10 หมู่ที่ 2 ต.บ้านกร่าง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย 64170

2.พรรคเพื่อฟ้าดิน ชื่อย่อ พฟด. ชื่อภาษาอังกฤษ FOR HEAVEN AND EARTH PARTY (FHAE) จดทะเบียนจัดตั้ง 5 เม.ย.2543 นางสาวขวัญดิน สิงห์คำ เป็นหัวหน้าพรรค เรือตรี แซมดิน เลิศบุศย์ เป็น เลขาธิการพรรค มีสมาชิก 16,474 คน สาขาพรรค 9 แห่ง ที่ตั้งเลขที่ 65/45 ซอยเทียมพร ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ 10240

3.พรรคถิ่นกาขาว ชื่อย่อ พถกข. ชื่อภาษาอังกฤษ THINKAKHAO PARTY (TKKP) วันจดทะเบียนจัดตั้ง 7 ส.ค 2555 นายวิบูลย์ แสงกาญจนวนิช เป็นหัวหน้าพรรค นางอำไพ กาฬพันธ์ เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิก 6,615 คน สาขาพรรค 5 แห่ง ที่ตั้งเลขที่ 41 ซ.ลาดพร้าว 134 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

4.พรรคเงินเดือนประชาชน ชื่อย่อ งดช. ชื่อภาษาอังกฤษ PEOPLE WAGE PARTY (PWP) จดทะเบียนจัดตั้ง 25 ธ.ค.2556 พ.ต.อ.กานต์ เทียนแก้ว เป็นหัวหน้าพรรค (เคยเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน) นายสมยศ แสงสุวรรณ เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิก 17 คน ไม่มีสาขา ที่ตั้งเลขที่ 269/2 ซ.4 ถ.บ้านดงพัฒนา ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง 52100

มีพรรคการเมืองที่จดทะเบียนจัดตั้งในปี 2546 จำนวน 27 พรรค ได้แก่

พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย พรรคพลังอุดร พรรคพลังงานไทย พรรคเพื่อประชาธิปไตย พรรคเสียงประชาชน พรรคพัฒนาคุณภาพชีวิต พรรคไทยถาวร พรรครักไท พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรคเพื่อสันติ พรรคพลังประเทศไทย พรรคไทยรักธรรม พรรคเสรีรวมไทย พรรคอาสาสมัครไทย พรรครักษ์ธรรม พรรครวมพลังไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อนาคต พรรคพลังไทยเครือข่าย พรรคชาติไทยสามัคคี พรรคพลังประชาธิปไตย พรรคภราดรภาพ พรรคพลังไทยรักชาติ พรรคเมือไทยของเรา พรรคเพื่อชีวิตใหม่ พรรคเงินเดือนประชาชน และพรรคคนไทย

ส่วน พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย (คธท) เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า "COMMONER PARTY OF THAILAND" (CPT) ได้รับจดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2557 นายธนพร ศรียากูล คนใกล้ชิดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 9 กำหนดลักษณะของชื่อ ชื่อย่อ ภาพเครื่องหมายของพรรค นโยบายและข้อบังคับพรรคไว้ว่า

"ต้องมีลักษณะที่ไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกในเรื่องเชื้อชาติหรือศาสนาระหว่างชนในชาติ ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐทั้งภายในและนอกราชอาณาจักร ไม่ขัดต่อกฎหมายหรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

เพราะฉะนั้น ใครใคร่ตั้งชื่อใดก็ได้ตามอัธยาศัย ถ้าไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายข้างต้น ?

ขอบคุณข้อมูลข่าวและภาพจากสำนักข่าวอิศรา www.isranews.0rg

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook