CNN ชี้ กัปตันเรือเซวอล สั่งให้รอบนเรือคือหายนะ

CNN ชี้ กัปตันเรือเซวอล สั่งให้รอบนเรือคือหายนะ

CNN ชี้ กัปตันเรือเซวอล สั่งให้รอบนเรือคือหายนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวในประเทศเกาหลีใต้ เกาะติดเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ "เซวอล" อับปางนอกชายฝั่งทะเลเกาะจินโด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายและผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินการต่อไปตลอด 24 ชั่วโมง ท่ามกลางสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ คลื่นลมทะเลมีกำลังแรง ทัศนวิสัยใต้ท้องทะเลก็เต็มไปด้วยคราบตะกอน

ขณะที่ทางด้าน นายลี จุนซอก กัปตันเรือเฟอร์รี่เซวอล ก็ถูกตั้งข้อหาอย่างน้อย 5 คดี สถานีโทรทัศน์วายเอ็นทีของเกาหลี ยังได้เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของกัปตันลี ซึงระบุให้ผู้โดยสารรอนิ่งๆ อยู่บนเรือ เพื่อรอให้เจ้าหน้ากู้ภัยมาช่วยเหลือ เนื่องจากกระแสน้ำในทะเลค่อนข้างแรง ประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น กัปตันลี ยังยอมรับว่า ระหว่างเกิดเหตุไม่ได้อยู่ในห้องควบคุมเรือ แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้มึนเมาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ควบคุมเรือ

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์วายเอ็นทียังได้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นบนเรือเฟอร์รี่เซวอล ภาพที่บันทึกเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือของผู้โดยสาร ขณะที่เรือกำลังเอียง ท่ามกลางผู้โดยสารที่สวมเสื้อชูชีพพยายามหาที่ยืนและเกาะผนังเพื่อทรงตัว และปฏิบัติตามคำสั่งของกัปตันเรือให้รออยู่บนเรือ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะมาช่วยเหลือ ทั้งนี้ผู้โดยสารที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวถูกช่วยเหลืออกมาได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ยังได้จำลองภาพเหตุการณ์เสมือนจริงกับที่เกิดขึ้นกับเรือเฟอร์รี่เซวอล ช่วงเวลาที่เรืออับปางและเริ่มเอียงองศาและจมลงสู่ทะเล ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สิ่งที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ในเหตุการณ์ครั้งนี้ คือ การที่กัปตันเรือประกาศสั่งอยู่หลายครั้ง ให้ผู้โดยสารรอนิ่งๆ อยู่บนเรือ ทั้งที่มวลน้ำทะเลมหาศาลกำลังไหลเข้าสู่เรือ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีคนจำนวนไม่น้อยที่ปฏิบัติตามและกลายเป็นผู้สูญหาย

ผู้เชี่ยวชาญยังเปิดเผยว่า ข้อควรปฏิบัติที่ต้องทำเมื่อเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าว ควรอพยพผู้โดยสารขึ้นไปบนดาดฟ้าเรือ หรือชั้นบนที่สุดของเรือ ผู้โดยสารควรสละเรือหรือเอาตัวรอดออกมาจากตัวเรือให้เร็วที่สุด ดังนั้นจะพบได้ว่า ผู้โดยสารที่ไม่ฟังสั่งของกัปตันหรือสละเรือ ส่วนใหญ่จะรอดชีวิตอย่างเหตุเรือเฟอร์รี่อับปางครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook