แกะรอยเหยื่อเรือเซวอลล่ม ผู้สูญหายอยู่ที่ไหน?

แกะรอยเหยื่อเรือเซวอลล่ม ผู้สูญหายอยู่ที่ไหน?

แกะรอยเหยื่อเรือเซวอลล่ม ผู้สูญหายอยู่ที่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเรือเซวอล เรือเฟอร์รี่ที่ขนผู้โดยสารกว่า 476 ราย ล่มลงกลางทะเลห่างจากชายฝั่งเกาะบยุงพูงของเกาหลีใต้ประมาณ 20 ไมล์ เมื่อช่วงสายวันที่ 16 เม.ย. สันนิษฐานว่าสาเหตุที่เรือล่มอาจเกิดจากการหักเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน ซึ่งทำให้รถยนต์ราวและตู้สินค้าหนักหลายพันตันบนเรือเลื่อนหลุดจากตำแหน่งเดิม เป็นเหตุให้เรือเสียสมดุลจนเอียงไปข้างหนึ่งและอับปางลง 

ตัวเลขล่าสุดในวันนี้ (21 เมษายน) มีผู้รอดชีวิต 174 คน เสียชีวิต 64 ศพ ผ่านไปกว่า 126 ชั่วโมงยังคงมีผู้สูญหายอีกกว่า 238 คน คำถามคือผู้สูญหายเหล่านั้นอยู่ที่ไหน? ยังมีชีวิตรอดอยู่หรือไม่?

ข้อสันนิษฐานแรก คือกลุ่มผู้โดยสารที่สามารถหนีออกมาจากตัวเรือได้ก่อนที่เรือจะจมน้ำ ซึ่งโอกาสรอดชีวิตของผู้โดยสารกลุ่มนี้ก็มีน้อย แม้มีเสื้อชูชีพแต่หากไม่พบตัวและแช่อยู่ในน้ำทะเล อุณหภูมิ 12 องศาเซลเซียสสามารถทำให้มนุษย์ช็อกได้ภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไว้โดยรอบบริเวณเรือ เพื่อกันไม่ให้คลื่นซัดร่างออกทะเลไปไกล

ข้อสันนิษฐานที่สอง ผู้สูญหายยังคงติดอยู่ภายในห้องโดยสาร โดยจากการจำลองแผนผังของเรือ เรือเซวอลจะมี 5 ชั้นหลักๆ ประกอบด้วย ชั้น 1-2 เป็นชั้นบรรทุกสินค้าและยานพาหนะ ส่วนชั้น 3 4 และ 5 เป็นห้องโดยสาร ในช่วงก่อนที่เรือจะจมจนมิด ยังมีความหวังว่าอาจมีผู้โดยสารบางคนอยู่ใต้ท้องเรือในส่วนที่ยังไม่จม และอาจมีชีวิตรอด

ภาพจำลองการจมของเรือเซวอล

แต่เมื่อเรือเซวอลได้พลิกคว่ำในลักษณะหงายท้อง ส่วนบนของเรือที่เป็นห้องโดยสารนั้นจมลงในทะเลทั้งหมด ซึ่งตามหลักการแล้ว เรือที่สามารถจมลงไปในทะเลแบบนี้ เพราะน้ำไหลเข้าไปแทนที่อากาศภายในจนหมด การจะเหลือผู้รอดชีวิตในสภาวะไร้อากาศจึงเป็นไปได้ยาก

หลายวันที่ผ่านมาจากการส่งนักประดาน้ำเข้าไปสำรวจบางส่วนภายในตัวเรือ พบร่างที่ไร้ลมหายใจยังคงติดอยู่ภายในหลายศพ ศพนักเรียนที่พบภายในเรือบางรายอยู่ในสภาพเล็บหลุด จากการตะกุยผนังเรือเพื่อเอาชีวิตรอด 

ดังนั้น จึงสันนิษฐานได้ว่าผู้โดยสารที่สูญหายอีกกว่า 238 คน อาจจะเสียชีวิตแล้วทั้งหมด แต่ศพยังติดค้างอยู่ภายในห้องโดยสาร โดยนักประดาน้ำจะเข้าไปค้นหาชั้น 3-4 คาดว่าในโซนร้านอาหารและห้องโถงน่าจะมีผู้โดยสารรวมตัวอยู่จำนวนมาก 

ภาพจำลอง : นักประดาน้ำผูกเชือกนำทางเข้าภายในตัวเรือเข้าลึกถึงโซนร้านอาหาร

ถึงอย่างไรก็ตามทีมค้นหาก็ยังปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยความหวังว่าอาจพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม หรืออย่างน้อยก็ได้นำร่างของผู้เสียชีวิตกลับสู่ครอบครัวที่รออยู่บนฝั่ง

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ แกะรอยเหยื่อเรือเซวอลล่ม ผู้สูญหายอยู่ที่ไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook