''ดีแทค'' ชมไอโฟนช่วยกระตุ้นใช้เน็ตบนมือถือ

''ดีแทค'' ชมไอโฟนช่วยกระตุ้นใช้เน็ตบนมือถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดีแทค ใช้ไม้นวมเดินหน้า 3จี อ้อน กสท เร่งพิจารณามาตรา 22 เพื่อความชัดเจนในการลงทุน ชมไอโฟน ทำให้การใช้งานข้อมูลบนเครือข่ายมือถือเติบโต

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า การลงทุนด้านระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของดีแทคปีนี้ยังเน้นการลงทุนสำหรับโครงข่าย 2จี ซึ่งมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ส่วนการลงทุน 3 จี คงใช้งบประมาณไม่ถึง 5 พันล้านบาท เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (มาตรา 22) ทำให้ดีแทคไม่สามารถลงทุนเรื่อง 3จี ในส่วนของการอัพเกรดเทคโนโลยีบนคลื่นความถี่เดิม 850 เมกะเฮิรตซ์ ให้เป็น เอชเอสพีเอ (HiSpeed Packet Access) เพื่อให้บริการ 3จีได้

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ ดีแทค กล่าวว่า กรณีที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) อนุญาตให้ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ทดสอบการทำงาน 3จี บนคลื่นความถี่ 800 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่างที่มีการวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไอโฟนของแอปเปิ้ลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ทางดีแทค ก็เตรียมยื่นขอทดสอบการใช้งาน 3จี เหมือนกัน โดยกำลังมองหาสถานที่ทดสอบ คาดว่าคงเป็นต่าง จังหวัด

นายธนา กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน 3จี ยังเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้งานเฉพาะกลุ่ม ขณะที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช) ก็ยังไม่ออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์เพื่อใช้งาน 3จี และการพิจารณามาตรา 22 ของ กสท ก็ยังไม่เสร็จ ดังนั้น ดีแทค ต้องรอดูว่าช่วงเวลาที่ กทช พิจารณาออกใบอนุญาต กับช่วงเวลาที่ กสท พิจารณามาตรา 22 จะเสร็จใกล้เคียงกันหรือไม่ เพื่อพิจารณาเลือก ลงทุน 3จี บนคลื่นความถี่ที่คุ้มที่สุด ส่วนการ นำเข้าไอโฟนของทรูมูฟถือเป็นเรื่องดี เพราะเป็นการกระตุ้นให้ตลาดโทรคมนาคมตื่นตัวแม้จะเป็นเพียงความต้องการใช้งานเฉพาะกลุ่ม แต่ก็ส่งผลให้ตลาดการใช้งานข้อมูลโตขึ้น ซึ่งปัจจุบันดีแทคมีลูกค้าใหม่ที่เข้ามาใช้งานซิมอินเทอร์เน็ตเดือนละ 1 หมื่นราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook